Bitcoin: Bong bóng tài sản hay đồng tiền vượt trội?

Theo Lê Phan/doanhnhansaigon.vn

Bitcoin (BTC) - đồng tiền mã hóa "hot" nhất hiện nay lại tăng giá sau khi đạt đỉnh cao tại 7.580 USD/BTC vào ngày 5/11 vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bất chấp những lo ngại về bong bóng tài sản hoặc sự hạn chế của các chính phủ, đồng tiền này tiếp tục thể hiện sự vượt trội khi liên tiếp vượt mốc 6.000 USD/BTC và 7.000 USD/BTC chỉ trong thời gian ngắn. 

Sau khi loanh quanh tại vùng dưới 6.000 USD/BTC trong nửa cuối tháng 10, đồng BTC đã bất ngờ tăng mạnh khi bước vào tháng 11 và chỉ trong thời gian ngắn vượt qua mốc 7.000 USD/BTC trước khi chạm 7.580 USD/BTC, với tổng vốn hóa đã vượt hơn 123 tỷ USD. Với triển vọng lạc quan, nhiều nhà phân tích tin rằng đồng tiền này sẽ chạm mức 10.000 USD/BTC trong năm nay, dù chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm.

Việc CME Group - sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới thông báo sẽ cho phép giao dịch các hợp đồng Bitcoin tương lai trước cuối năm với các quy định đang chờ được phê duyệt được xem là động lực mới thúc đẩy đà tăng giá mạnh của đồng BTC trong những ngày qua.

Được biết, CME Group là kết hợp giữa 2 thị trường đột phá trong kinh doanh hợp đồng tương lai và quyền chọn, đó là Chicago Board of Trade và Chicago Mercantile Exchange. Hiện nay, CME Group là sàn giao dịch phái sinh đa dạng nhất và hàng đầu thế giới, cung cấp các hợp đồng tương lai và quyền chọn với phạm vi rộng nhất các sản phẩm chuẩn mực có sẵn trên bất kỳ sàn giao dịch nào.

Ngoài việc tuyên bố mở cửa cho thị trường tương lai, CME Group còn cung cấp giao dịch cổ phiếu chứng khoán dành cho tiền thuật toán vào cuối năm 2017. Quyết định này được đưa ra sau khi tổ chức này đạt được những quy định cần thiết từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC).

Điều này đồng nghĩa với sàn giao dịch tương lai có truyền thống lâu đời và lớn nhất thế giới này đã công nhận Bitcoin như là tài sản đầu tư hợp pháp vào thời điểm mà các chính phủ đang ra sức ngăn cản sự phát triển của đồng tiền này.

Hàng ngàn tỷ đô la Mỹ đang được lưu trữ trong các tài khoản ngân hàng nước ngoài và các sản phẩm quản lý tài sản, tuy nhiên các nhà đầu tư tổ chức lẫn nhỏ lẻ và lớn không thể trực tiếp đầu tư vào Bitcoin do các khung pháp lý mà cơ quan tài chính Mỹ đặt ra. Do đó, trong thời gian tới, thông qua các sàn giao dịch quyền chọn, phái sinh và tương lai sẽ cho phép các nhà đầu tư rót tiền vào đồng Bitcoin và thị trường tiền tệ số, thông qua các sàn được kiểm soát chặt chẽ như Ledger X và CME.

CBOE - một trong những sàn giao dịch quyền chọn lớn nhất ở Mỹ cũng thông báo đang hợp tác với Gemini - sàn giao dịch tiền tệ số hàng đầu của Mỹ để tung ra sàn giao dịch Bitcoin trong tương lai gần.

Một thông tin khác gần đây cũng cho biết Chính phủ Iran đang chuẩn bị đưa đồng Bitcoin vào sử dụng. Thống kê gần đây cho thấy Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về khối lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu với cặp tỷ giá BTC/JPY, theo sau là các thị trường giao dịch trên đồng USD của Mỹ và KRM của Hàn Quốc.

Trong khi đó, tiếp tục có những đánh giá trái chiều về đồng Bitcoin. Ngày 3/11 vừa qua, Tidjane Thiam - Giám đốc Điều hành Credit Suisse (một tập đoàn đầu tư và nghiệp vụ ngân hàng tư nhân, quản lý tài sản) cho rằng, Bitcoin đang trở thành một bong bóng tài sản mới.

Ông cho rằng việc tội phạm sử dụng Bitcoin cũng là một yếu tố chống lại các đồng tiền số, do các ngân hàng đều không muốn tham gia vào một loại tiền tệ có "những thử thách chống rửa tiền". Cùng với Thiam, trong tuần trước, tỷ phú Warren Buffer cũng đã nói rằng Bitcoin là một bong bóng.

Vào ngày 16/11 tới, đồng BTC sẽ trải qua quá trình hard fork SegWit2x, theo đó có thể gây áp lực giảm giá nhất thời lên đồng tiền này, đặc biệt là vài ngày trước và sau khi fork.

Tuy nhiên, với những tin đồn xuất hiện gần đây về khả năng Chính phủ Trung Quốc cho phép giao dịch tiền tệ số trở lại cùng với quy mô giao dịch Bitcoin tại Hàn Quốc đang tăng lên theo cấp số nhân sẽ hỗ trợ đáng kể cho đồng tiền này.