Blockchain sẽ dẫn dắt công nghệ tương lai

Theo Thy Hằng - Nguyễn Long/enternews.vn

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương tại Diễn đàn "Blockchain: Xu hướng và tầm nhìn phát triển”.

Ông Nguyễn Văn Bình nhận định công nghệ blockchain sẽ dẫn dắt công nghệ tương lai. Nguồn: Internet
Ông Nguyễn Văn Bình nhận định công nghệ blockchain sẽ dẫn dắt công nghệ tương lai. Nguồn: Internet

Sáng ngày 14/6, Diễn đàn "Blockchain: Xu hướng và tầm nhìn phát triển” đã được tổ chức, kết nối trực tiếp các đơn vị phát triển blockchain, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ với các cơ quan quản lý để đưa ra được những đề xuất, kiến nghị pháp lý dành cho công nghệ trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, thế giới hiện đại trong sống trong cuộc cách mạng thứ 4 - làm thay đổi căn bản nền sản xuất thế giới. Thay đổi phương thức sản xuất và lực lượng sản xuất.

“Sự phát triển của khoa học công nghệ tác động lên hệ thống chính trị thế giới, trong đó, công nghệ blockchain (công nghệ chuỗi khối) được dự đoán sẽ dẫn dắt công nghệ tương lai”, ông Bình nhấn mạnh. 

Cũng theo Trưởng ban Kinh tế Trung ương, với đặc tính phi tập trung, độ bảo mật cao, đây là công nghệ mang tính cách mạng ứng dụng trong nhiều ngành. Với tiềm năng lớn của công nghệ này, nhiều quốc gia đã nghiên cứu ban hành chính sách để thúc đẩy phát triển. Không nằm ngoài xu thế, Việt Nam cần theo dõi khuyến khích, để đưa ra chính sách pháp luật nhằm thiểu rủi ro tiềm ẩn. 

Trên thực tế, Blockchain đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, thậm chí, khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WWF) còn đưa ra dự báo đến năm 2025, 10% GDP toàn cầu được lưu giữ nhờ công nghệ blockchain. Cũng vào năm đó sẽ có những chính phủ thu thuế thông qua công nghệ này.

Tuy nhiên, đây vẫn là khái niệm mới tại Việt Nam và định nghĩa về Blockchain cũng rất đa dạng. Theo ông Adam Vaziri - Tổng Giám đốc QRC Group: “Blockchain là một cuốn sổ cái mở và phân tán thông tin”.

Ông Adam Vaziri lấy ví dụ, trước đây, con người có một đĩa mềm sử dụng excel để lưu trữ thông tin, đây là đĩa mềm đã được dùng cách đây mấy chục năm để lưu trữ thông tin cá thân, con số... và nhiều thông tin khác. Để có thể chia sẻ thông tin, cần phải gửi và chuyển, vì thế, người khác phải có phần mềm để mở và đọc.

“Lúc đó, máy tính của họ có thể chỉnh sửa thông tin và họ hoàn toàn có thể tác động vào file. Điều đó không tốt vì có thể sửa thông tin cá nhân, bảo mật. Rồi sau đó chúng ta sẽ có file Google sheet, là một bước tiến so với file bình thường", Tổng Giám đốc QRC Group mô tả lại những cách lưu trữ thông thường.  

Tại Việt Nam, dù còn rất mới, nhưng công nghệ này đã được đưa vào chiến lược phát triển kinh tế số thời gian tới. Cụ thể, blockchain đang được ứng dụng thử nghiệm trong hai lĩnh vực chính là truy xuất nguồn gốc cho nông sản và logistics.

Theo các chuyên gia, cần phải phân rõ vị trí của từng doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, từ đó, áp dụng công nghệ quản lý blockchain để đảm bảo thông tin cuối đến tay người dùng là minh bạch, như vậy, mới tạo giá trị gia tăng cho hàng hóa.

Tuy nhiên, block chain chỉ là một công nghệ và không phải là chiếc máy kiểm tra nói dối. Bởi vậy, cần có sự tham gia của các đơn vị kiểm soát, đơn vị cung cấp ứng dụng dựa trển công nghệ này nhưng đến nay chưa có định hướng cụ thể nào dẫn dắt cho hoạt động blockchain.