Đừng để người tiêu dùng dị ứng với mua hàng online

Theo hanoimoi.com.vn

Với sự phát triển của internet, mua bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi. Song vẫn cũng có một thực tế tồn tại là tình trạng nhiều chủ shop online “treo đầu dê, bán thịt chó” trên mạng… khiến người tiêu dùng mất niềm tin với mua hàng online.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây đang là một trong những rào cản lớn nhất để ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

Tại buổi gặp mặt đầu năm 2016 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, không ít ý kiến cũng đã đề cập đến việc không ít chủ shop online bán hàng kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Trong khi đó, để người tiêu dùng làm quen với mua hàng online là cả một quá trình dài, thế nhưng đối với nhiều người, ngay khi mới chỉ bắt đầu mon men thử đặt hàng online một lần đã sợ không dám đặt thêm lần thứ hai.

Sự bất nhất giữa quảng cáo so với sản phẩm thực đã vô hình chung tạo ra tấm rào chắn làm cho kinh doanh online thêm khó khăn. Đã từng có thời gian, cư dân mạng truyền tay nhau những bức hình “cười ra nước mắt” so sánh ảnh sản phẩm trên mạng và thực tế ngoài đời và hằng ngày, đâu đó vẫn còn rất nhiều những trường hợp tương tự mà người mua hàng lỡ tin tưởng các chủ shop rao bán trên mạng nên mua mà không biết kêu ai…

Bên cạnh đó, những chiêu trò khuyến mại ảo của các chủ shop online cũng khiến người tiêu dùng cũng không khỏi bức xúc và thất vọng. Hẳn mọi người cũng chưa quên sự kiện Online Friday cuối năm 2015 vừa rồi. Trái với hi vọng trở thành điểm nhấn để người tiêu dùng có cái nhìn tích cực hơn với mua hàng trực tuyến và thúc đẩy TMĐT phát triển, nhiều cửa hàng đã lợi dụng cơ hội để đội giá, khuyến mại ảo, thậm chí bán hàng giả khiến người dùng càng thêm mất niềm tin.

Theo báo cáo của Hiệp hội TMĐT, với gần một nửa dân số sử dụng internet, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có nhiều người sử dụng internet nhất thế giới, đứng thứ 6 trong khu vực Châu Á, cùng với những thế mạnh khác như chỉ số tốc độ tăng trưởng lượng người dùng internet, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ cung ứng…, TMĐT Việt Nam được đánh giá có tiềm năng để phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu tình trạng thật, giả lẫn lộn sẽ khiến người tiêu dùng dần mất niềm tin, TMĐT trong nước sẽ khó để phát triển mạnh.

Có được niềm tin của người tiêu dùng không phải dễ nhưng cũng không phải là quá khó khăn, đặc biệt với những gì mang lại sự tiện lợi như việc mua hàng online. Để thúc đẩy việc mua, bán hàng online phát triển, trách nhiệm giờ đây không của các ngành chức năng, mà phần lớn sẽ phụ thuộc vào nhận thức, hành động của người bán - là các doanh nghiệp, shop online.

Ông Trần Trọng Tuyến – Tổng Giám Đốc Công ty CP Công nghệ DKT (một DN cung cấp giải pháp bán hàng online Bizweb.vn) cho rằng: “Khẳng định niềm tin nơi khách hàng cũng có vai trò tương đương với công tác xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Việc các chủ shop online nói chung, chủ website nói riêng cần đi đúng lộ trình chung là điều nên làm bởi lợi ích không của ai khác mà là của chính họ. Chỉ cần một vài “con sâu làm rầu nồi canh” thôi cũng đủ khiến người tiêu dùng hoài nghi về tất cả các shop bán hàng online nói chung.

Vì thế, đừng xét đến yếu tố cạnh tranh sống còn hay những lợi ích trước mắt, các chủ shop online cần suy nghĩ kinh doanh nghiêm túc và đừng bao giờ khiến cho người tiêu dùng cảm thấy “dị ứng” khi nghĩ đến mua hàng online”.

Như vậy, giải pháp tốt nhất đó là chính người bán hàng online cần bỏ suy nghĩ kinh doanh theo kiểu “ao làng”, bất chấp để bán được hàng. Đó là thái độ nói không với hàng giả, hàng nhái, không tiếp tay cho những đầu mối gây ra sự thiếu tin tưởng của khách hàng vào ngành kinh doanh nói chung. Sau đó là đảm bảo chiến lược giá cả thông minh, không áp dụng khuyến mại ảo.

Ông Trần Trọng Tuyến cũng chia sẻ thêm: “Đối với những gian hàng online, ngoài cập nhật thông tin đầy đủ về doanh nghiệp, sản phẩm để khách hàng an tâm, người bán cần chú trọng tới hình thức và chính sách giao nhận, đổi trả, bảo hành xác thực. Quan trọng hơn là tập trung bảo đảm chất lượng của sản phẩm và nên sử dụng hình ảnh thật, giống nhất với sản phẩm thực tế của mình, tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”.

Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp, chủ shop online cần khẳng định niềm tin nơi khách hàng bằng cách tư vấn nhiệt tình, chăm sóc sau bán hàng chu đáo để biến những khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng trung thành.

Mua hàng online thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng như tiết kiệm thời gian, thuận lợi trong so sánh giá cả hay lựa chọn mặt hàng…; tuy nhiên, chỉ khi khách hàng tin tưởng họ mới lựa chọn. Vì thế, để bán được nhiều hàng và dễ dàng hơn thế nữa, người bán không nên nghĩ đến lợi ích trước mắt mà điều tiên quyết cần phải xây dựng niềm tin nơi khách hàng.