Hiệu quả trong đấu thầu tập trung vật tư y tế

Thu Minh

Sau thành công của đợt đấu thầu thuốc tập trung đầu tiên, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đang tiến tới tổ chức đấu thầu tập trung vật tư y tế cấp quốc gia. BHXH Việt Nam hy vọng sẽ đưa giá vật tư y tế về mức hợp lý và có sự thống nhất nhất định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những lợi ích lớn

Thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 7/7/2016 của Chính phủ giao BHXH Việt Nam tổ chức thí điểm đấu thầu tập trung quốc gia đối với một số thuốc sử dụng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT), sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế về danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia, trên cơ sở nhu cầu sử dụng thuốc của các cơ sở khám chữa bệnh, trong quý IV/2017, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất với tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Theo kết quả đợt đấu thầu thuốc tập trung đầu tiên (năm 2017) được BHXH Việt Nam công bố, thuốc biệt dược gốc có 5/5 mặt hàng dự thầu đã trúng thầu; thuốc generic có 3 gói khu vực miền Bắc - miền Nam và miền Trung, có 15/19 mặt hàng trúng thầu. Về giá, biệt dược gốc giảm 13,82%, thuốc generic giảm 33,81%, thuốc generic nhóm 1 giảm từ 27,3% đến 42,8%, một mặt hàng thuốc nhóm 5 giảm tới 54,7%.

Cũng theo đại diện BHXH Việt Nam, tổng giá trị của 20 mặt hàng trúng thầu đã công bố là 935,99 tỷ đồng, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15% (tương ứng số tiền là 251,13 tỷ đồng). Việc giá thuốc trung bình qua đấu thầu đã giảm đến 21,12% so với giá trúng thầu 2016 áp dụng cho năm 2017 đã vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, hai mục tiêu lớn của đợt đấu thầu thuốc tập trung quốc gia đã đạt được: Thứ nhất là đấu thầu tập trung cấp quốc gia nhưng vẫn đảm bảo cung cấp kịp thời và đủ thuốc với chất lượng tốt cho người bệnh; Thứ hai là kiểm soát giá, giảm giá thuốc một cách hợp lý, đưa thuốc về đúng giá trị của nó, đảm bảo lợi ích hài hòa các bên và xuyên suốt là lợi ích của người dân và người bệnh.

Điều thành công hơn nữa trong đợt đấu thầu thầu tập trung quốc gia lần này là quá trình đấu thầu diễn ra minh bạch, công khai và đúng quy định của pháp luật.  

Sẽ triển khai thí điểm đấu thầu vật tư y tế

Sau thành công của đợt đấu thầu thuốc tập trung đầu tiên, BHXH Việt Nam đang tiến tới đấu thầu tập trung vật tư y tế. Từ tháng 1/2018, Chính phủ đã có chỉ đạo BHXH Việt Nam phối hợp cùng Bộ Y tế mở rộng đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với một số vật tư y tế có số lượng sử dụng lớn như kim luồn, thủy tinh thể nhân tạo, khớp nhân tạo, các vật tư trong can thiệp tim mạch...

Thông tin về tình hình đấu thầu, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Ban Dược và Vật tư y tế (BHXH Việt Nam) cho biết, theo quy định, hiện tại, đấu thầu vật tư y tế đang được thực hiện như đấu thầu các hàng hóa thông thường.

Tại cuộc làm việc với BHXH Việt Nam mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã giao nhiệm vụ cho cơ quan này nghiên cứu, triển khai thực hiện đấu thầu tập trung vật tư y tế. Như vậy, trước mắt, việc đấu thầu vật tư y tế sẽ được thực hiện thí điểm, trên cơ sở kết quả thực hiện, BHXH Việt Nam sẽ xem xét đề xuất sửa đổi các quy định về đấu thầu vật tư y tế.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, một số mặt hàng có khối lượng sử dụng lớn như kim luồn tĩnh mạch, thủy tinh thể nhân tạo, stent mạch vành... đang có mức giá chênh lệch rất lớn giữa các cơ sở y tế. Chẳng hạn, kim luồn tĩnh mạch ở một số cơ sở khám chữa bệnh giá là 13.000 đồng/cái, nhưng có nơi chỉ 5.000 - 7.000 đồng/cái.

Hay như vật tư y tế stent mạch vành, năm 2017, toàn quốc sử dụng 23.168 stent động mạch vành, chi phí 826 tỷ đồng. Trong 2 tháng đầu năm 2018, toàn quốc sử dụng 3.572 stent động mạch vành với chi phí 124 tỷ đồng nhưng hiện nay, mức giá trúng thầu chênh lệch rất lớn từ 35 - 73,8 triệu đồng/chiếc tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.