Khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân: Chốt 9 triệu đồng

(Vnexpress)

Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội đã thống nhất với phương án nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 4 lên 9 triệu đồng và mức giảm trừ 3,6 triệu cho người phụ thuộc, như phương án mà Chính phủ đề xuất.

Phương án này được chốt sau buổi làm việc ngày 25/9 của Ủy ban Tài chính - ngân sách nhằm thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt trong kỳ họp tới.

Theo phương án được Chính phủ đề xuất, để phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, đảm bảo đời sống cho người dân, Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi dự kiến sẽ nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 4 triệu đồng hiện nay lên 9 triệu đồng. Đồng thời mức giảm trừ gia cảnh đối với mỗi cá nhân phụ thuộc cũng được nâng từ 1,6 triệu lên 3,6 triệu đồng.

Tại phiên họp hồi đầu tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án này đã không được đại diện của Ủy ban Tài chính - ngân sách ủng hộ khi cho rằng chưa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay, thay vào đó, cơ quan thẩm tra đề nghị mức khởi điểm là 7 triệu và 2,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, đề xuất này đã không nhận được sự ủng hộ của các thành viên khác tại Thường vụ Quốc hội và dư luận, nên tại phiên làm việc ngày 25/9, Ủy ban Tài chính - ngân sách đã tiến hành thảo luận lại và thống nhất với phương án Chính phủ đề xuất. Theo dự kiến, dự thảo luật này sẽ được thống nhất một lần nữa tại Ủy ban Thường vụ, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới.

Trước đó, theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, cũng trong đợt làm việc lần này, Ủy ban Tài chính - ngân sách và Bộ cũng đã có buổi thảo luận về dự toán ngân sách 2013. Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ, tình hình ngân sách năm tới tiếp tục "căng" khi các nguồn thu bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn, các chính sách miễn giảm, trong khi nhu cầu chi cho an sinh xã hội vẫn tăng cao.