Nghiên cứu khung nền tảng và các cấu phần quan trọng trong marketing điện tử

ThS. Nguyễn Phan Anh - Đại học Thương mại

Chìa khóa cốt lõi của việc tạo ra các khoản doanh thu trên khoản chi phí đầu tư, đó là sử dụng internet marketing vào các mục tiêu kinh doanh nhằm phát triển một chiến lược chuyên biệt duy nhất. Bài viết chỉ ra mô hình khung nền tảng và các yếu tố quan trọng cấu thành nên chiến lược marketing điện tử đang được sử dụng phổ biến hiện nay, qua đó giúp các doanh nghiệp nhận ra được tầm quan trọng và giá trị của việc áp dụng công cụ này vào quá trình sản xuất kinh doanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khung nền tảng của marketing điện tử

Khung nền tảng của marketing điện tử là một quy trình vòng tròn bao gồm 6 bước: Khám phá, phân tích kinh doanh, xây dựng, thực hiện, đo lường và quản trị hiệu quả.

Giai đoạn 1: Khám phá

Khám phá là hoạt động tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, các hành vi sở thích trực tuyến của khách hàng, tìm hiểu chung về thị trường và các giải pháp marketing điện tử phục vụ cho chiến lược kinh doanh. Giai đoạn này doanh nghiệp (DN) và những người làm marketing cần phải xác định mục tiêu và nhiệm vụ một cách rõ ràng và cụ thể, lựa chọn chiến lược và phân tích chiến lược ban đầu, tìm kiếm các cơ hội mới và thiết lập các chỉ số đo lường kết quả cho toàn bộ chiến dịch cũng như chiến lược marketing của mình.

Giai đoạn 2: Phân tích kinh doanh

Khi đã xác định được mục tiêu, đối tượng và nhiệm vụ một cách rõ ràng và cụ thể, thì bước tiếp theo trong quy trình khung là nghiên cứu các phương án thực hiện tốt nhất cho một chiến lược marketing điện tử. Có 3 nhiệm vụ cụ thể cần phải phân định rõ đó là: Phân đoạn thị trường mục tiêu, xác định khách hàng mục tiêu và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Đối với quá trình phân đoạn thị trường, DN cần phải lựa chọn một “phân khúc thị trường” cụ thể và phù hợp với khả năng của mình, từ đó tìm hiểu kỹ lưỡng và phân tích phân khúc này. Xác định khách hàng mục tiêu là DN cần phải nắm bắt rõ các đặc điểm và đặc tính đặc trưng của khách hàng mục tiêu – là những người mà DN nhắm đến để mua sản phẩm/dịch vụ của mình.

Bên cạnh đó, sẽ là thiếu sót nếu không dành thời gian, công sức để nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ, đối thủ đã và đang làm gì, chiến lược, khách hàng, chính sách của họ… Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp DN học hỏi những điều hay, tránh những điều dở để đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn hơn, dễ dàng cạnh tranh với đối thủ bằng sự sáng tạo và khác biệt của mình.

Giai đoạn 3: Xây dựng

Giai đoạn xây dựng là giai đoạn phác thảo kế hoạch về nguồn lực cụ thể và phân bổ các nguồn lực của DN cho chiến dịch marketing điện tử. Trước khi chiến lược marketing điện tử được triển khai thực hiện thì DN cần thảo luận thống nhất về việc ai sẽ là người xây dựng, ai sẽ là người triển khai và mức ngân sách dành cho chiến dịch là bao nhiêu tiền, được phân bổ vào những công cụ nào, theo lịch trình kế hoạch ngày giờ nào, sử dụng những công cụ và phương tiện gì để tiếp cận khách hàng…

Website bán hàng của DN cũng cần được cập nhật, tích hợp các công cụ thanh toán và hình thức thanh toán phù hợp nhất với tập khách hàng; bổ sung và hoàn thiện các dịch vụ giao hàng nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo an toàn cho khách hàng; phương thức đặt mua hàng đơn giản, thuận tiện và bảo mật.

Giai đoạn 4: Thực hiện

Giai đoạn này DN cho chạy hoặc triển khai thực tế các kế hoạch marketing điện tử mà mình đã chuẩn bị trên các công cụ marketing trực tuyến: Xuất bản các bài viết PR, bài viết quảng cáo trên báo điện tử; chạy và hiển thị các mẫu quảng cáo banner trên các mạng lưới quảng cáo; gửi email marketing cho khách hàng; cài đặt các ứng dụng di động để tương tác với người dùng nhằm định vị thương hiệu hoặc bán hàng…  DN cần chú ý thúc đẩy việc thực hiện một cách đúng hẹn, đúng thứ tự tất cả các kế hoạch, công cụ đã đề ra từ số lượng lẫn chất lượng.

Giai đoạn 5: Đo lường

Hoạt động đo lường được hiểu là đo đếm, đánh giá hiệu quả của từng công cụ đã triển khai, cụ thể là số lượng email đã được gửi đi trong chiến dịch, tỷ lệ phần trăm email gửi đi rơi vào “hộp thư” của người nhận, tỷ lệ mở/đọc email marketing, tỷ lệ truy cập vào url liên kết đến website, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ mua hàng… DN và những người làm kinh doanh cần phải nắm vững về các chỉ số đo lường hiệu quả của từng công cụ trong từng chiến dịch cụ thể. Điều này sẽ giúp cho DN có thể ra quyết định điều chỉnh, tạm dừng đối với chiến dịch hiện tại.

Giai đoạn 6: Quản trị hiệu quả

Tất cả các thông số kỹ thuật và chỉ số tài chính đều được đo lường đầy đủ, thống kê đầy đủ và đánh giá hiệu quả về kỹ thuật cũng như hiệu quả về tài chính. Hiệu quả về kỹ thuật có thể được xem qua các chỉ số nhấp chuột trên số lần hiển thị; tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng mua hàng, thanh toán trực tuyến, đăng ký tài khoản hoặc cài đặt dịch vụ, hoặc nhận email tin tức của website bán hàng; chỉ số các khoản doanh thu đạt được trên các khoản chi phí đã bỏ ra; các ý kiến phản hồi, ý kiến đóng góp của khách hàng, số lượng email được gửi đi; lượng truy vấn vào website...

Nếu các thông số của chiến dịch tốt thì DN nên tiếp tục phát huy và đạt được các chỉ số tốt hơn; đồng thời, cải tiến hơn nữa những điểm chưa tốt, chưa đạt kết quả của chiến dịch – theo đúng quy trình sáu bước và khung nền tảng của marketing điện tử.

Bốn cấu phần quan trọng của marketing điện tử

Có 4 thành phần chính và quan trọng nhất của marketing điện tử hiện đại bao gồm: Marketing nội dung, quảng cáo trực tuyến, marketing di động, truyền thông xã hội điện tử.

Thứ nhất, marketing nội dung

Nội dung trong marketing điện tử được hiểu là nội dung số và những gì mà người dùng Internet có thể nghe được, xem được, chơi được, đọc được… Cụ thể là bài viết trên website, hình ảnh sản phẩm, hình ảnh hoạt động của DN; video, games, infograhic, flash, tài liệu, thông cáo báo chí, sách trắng về DN, blog, các ứng dụng di động…

DN cần quan tâm đến 3 vấn đề lớn trong marketing nội dung, đó là loại hình nội dung, công cụ chia sẻ nội dung và chiến lược marketing nội dung số. Nếu nội dung có chất lượng tốt; có liên quan đến sản phẩm và thương hiệu, định vị thương hiệu; đánh vào tâm lý và cảm xúc của khách hàng; hấp dẫn với người đọc thì đó là điều tuyệt vời nhất dành cho DN và thương hiệu.

Thứ hai, quảng cáo trực tuyến

Các con số thống kê của những hãng nghiên cứu thị trường lớn đều chỉ ra rằng, chi phí chi tiêu cho các loại hình quảng cáo trực tuyến liên tục tăng và gia tăng rất mạnh – mức tăng trưởng trung bình là 15%/năm trên hầu hết các quốc gia và hầu hết các DN.

Các loại hình quảng cáo trực tuyến bao gồm: Quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị và banner, quảng cáo trên nền tảng di động, quảng cáo video, rich media, quảng cáo tài trợ là những loại hình phổ biến nhất hiện nay trên mạng internet. Ngoài ra, còn có nhiều loại hình biến thể để phù hợp và ứng dụng với từng mục đích quảng cáo của những người mua quảng cáo…

Thứ ba, marketing di động

Với số lượng người sử dụng điện thoại di động và các thiết bị di động ngày càng nhiều, các thiết bị di động ngày càng thông minh và hiện đại hơn, nền di động và nền tảng di động thực sự đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing điện tử ngày nay.

Với marketing di động, DN có thể gửi email chào hàng, gửi sms/mms tiếp thị, video marketing, tạo các ứng dụng tương tác và mua hàng cho khách hàng, hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng hoặc tối ưu hóa website và tìm kiếm cho phiên bản mobile; có thể tạo ra các ứng dụng mạng xã hội cho di động, các ứng dụng bán hàng hoặc tìm kiếm địa điểm bán hàng của thương hiệu… tất cả các ứng dụng này đều có tính chất marketing “di động” và “nhắm chọn mục tiêu vô cùng chính xác”.

Thứ tư, truyền thông xã hội điện tử

Truyền thông xã hội điện tử là công cụ có tính chất tương tác cao, theo thời gian thực, cũng là công cụ để lắng nghe ý kiến khách hàng, sẵn sàng chịu các rủi ro truyền thông và các cơn bão scandal. DN không nên bỏ qua hoạt động truyền thông xã hội điện tử này, bởi nó cực kỳ phát triển trong giai đoạn hiện nay, mức độ tăng trưởng người dùng dịch vụ nền tảng web và nền tảng di dộng của truyền thông xã hội điện tử hiện đã lên tới 25%/ năm.

Tóm lại, trong một chiến dịch marketing cụ thể hoặc tổng thể chiến lược marketing của DN cần chú trọng đến việc phối kết hợp theo quy trình marketing hay còn gọi là mô hình khung nền tảng của marketing điện tử ứng với 4 yếu tố trụ cột này. Nếu như phối kết hợp một cách hoàn hảo, khác biệt và sáng tạo thì chiến lược tổng thể và hiệu quả trên từng chiến dịch sẽ có thể đạt hiệu quả cao.     

Tài liệu tham khảo:

1. Dave Evens (2008), Social Media Marketing: An hour a day, NXB Wiley Publishing, Canada;

2. Meyerson, Mitch (2010), Success Secrets of the Social Media Marketing Superstars, NXB Entrepreneur Press, Hoa Kỳ;

3. Murray, Liz (2012), Social Media Marketing for Publishers, NXB LJinteractive.com, Hoa Kỳ.