Người Việt tiết kiệm nhất thế giới?

Theo Phương Dung/dantri.com.vn

(Taichinh) - Theo nghiên cứu của Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người “khao khát” để dành tiền tiết kiệm nhất thế giới, với gần hai phần ba (61%) người Việt để dành tiền “nhàn rỗi” của mình vào tiết kiệm, so với mức chỉ 48% trên toàn cầu.

Theo báo cáo mới công bố của ngày 20/5 của Nielsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thấy sự cải thiện đáng kể trong quý I/2015, đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia thứ sáu có mức độ lạc quan nhất trên toàn cầu, với chỉ số 112 điểm, tăng 6 điểm so với quý trước đó. Đây cũng là số điểm cao nhất kể từ quý II/2010, tiếp tục với xu hướng diễn biến tích cực của 2 quý trước.

Ông Vaughan Ryan – Tổng Giám đốc công ty Nielsen Việt Nam, cho biết: "Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam tiếp tục tăng dù thị trường đang diễn biến chậm chạp. Những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà đúng hơn là phản ánh hy vọng và tâm trạng của người tiêu dùng Việt trong tương lai".

Theo ông Vaughan Ryan, Việt Nam vẫn là một quốc gia rất trẻ và lạc quan, với 57% dân số dưới 35 tuổi và số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tăng 60% trong thập niên cuối cùng. Hơn nữa, sự lạc quan này còn phản ánh từ một thực tế là người tiêu dùng Việt trung bình có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng để được tốt hơn mỗi ngày.

Báo cáo cũng cho hay, ýđịnh thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình của người tiêu dùng Việt vẫn ổn định ở mức cao kể từ quý II/2014. Tương tự như quý trước, hơn 8 trong 10 người tiêu dùng Việt Nam (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình bởi vì có hơn 50% người tiêu dùng nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế tại thời điểm này.

Hơn 3 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu của họ vào việc mua quần áo mới (62%) và đã cố gắng tiết kiệm chi phí điện và ga (61%). Hơn một nửa số người tiêu dùng đã cắt giảm các chi phí giải trí gia đình (57%). Bên cạnh đó, hai trong số năm người tiêu dùng đã trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (46%) và việc thay thế các mặt hàng gia dụng lớn (44%).

Nhìn chung, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người “khao khát” để dành tiền tiết kiệm nhất thế giới, với gần hai phần ba (61%) người Việt để dành tiền “nhàn rỗi” của mình vào tiết kiệm, so với mức chỉ 48% trên toàn cầu. Khi nói đến mức độ tiết kiệm, Việt Nam giữ mức cao nhất trên toàn cầu (78%), tiếp theo là Indonesia (74%), Philippines (68%), Singapore (66%), Malaysia (65%) và Thái Lan (64%).

"Mặc dù hầu hết người tiêu dùng Việt đang ưu tiên cho để dành tiền tiết kiệm, nhưng khảo sát này cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (44%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (40%, tăng 6% so với quý trước)", Nielsen cho hay.

Cũng theo Nielsen, tương tự như quý trước, hiện trạng của nền kinh tế vẫn là một mối quan tâm chính cho người tiêu dùng trong sáu tháng tiếp theo trong khu vực Đông Nam Á (15%), đặc biệt nhiều hơn ở Malaysia (31%) và Thái Lan (26%). Lo ngại lớn khác trong khu vực bao gồm sự cân bằng giữa công việc & cuộc sống, sự đảm bảo công việc và sức khỏe. Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại xu hướng chung của toàn khu vực, trong sáu tháng tới, một trong năm người tiêu dùng Việt lo ngại về sức khỏe của họ (19%) thay vì hiện trạng nền kinh tế (15%) và sự bảo đảm công việc (16%).

Báo cáo cũng cho thấy rằng người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là một trong những người tiêu dùng có niềm tin cao nhất toàn cầu. Với chỉ số 123 điểm (tăng 3 điểm so với quý trước), người Indonesia vẫn là người tiêu dùng lạc quan đứng thứ hai toàn cầu, sau Ấn Độ với 129 điểm. Philippines đứng thứ ba với số điểm là 115 điểm (giảm 5 điểm), trong khi Thái Lan vẫn đứng ở vị trí thứ năm với điểm số 114 (tăng 3 điểm). Người tiêu dùng tại Singapore vẫn lạc quan với 100 điểm. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Malaysia tăng lên 94 điểm (tăng 5 điểm so với quý trước).