Quyết liệt xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội

Theo Nguyễn Thúy/daibieunhandan.vn

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp vẫn diễn ra trên khắp cả nước. Tuy nhiên, với nhiều biện pháp được triển khai quyết liệt trong thời gian qua, các địa phương đã và đang phần nào khắc phục được tình trạng nợ bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp cũng tự giác nộp lại khoản nợ khi bị thanh tra, kiểm tra.

5 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH đã thu gần 121.100 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch cả năm. Nguồn: Internet
5 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH đã thu gần 121.100 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch cả năm. Nguồn: Internet

Doanh nghiệp tự giác

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến cuối tháng 5, tổng số nợ đọng BHXH là 10.450 tỷ đồng, chiếm 4,7% so kế hoạch phải thu năm 2018, giảm 1% so cùng kỳ năm ngoái.

Để giải quyết tình trạng trốn đóng, nợ BHXH kéo dài, Phó Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam Mai Đức Thắng cho biết, thường xuyên chỉ đạo BHXH các địa phương tiến hành kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành những doanh nghiệp nợ tiền từ 3 tháng trở lên; đối với những doanh nghiệp nợ kéo dài hơn 6 tháng, cơ quan BHXH cũng tiến hành thanh tra đột xuất.

Việc tăng cường đôn đốc đóng, thanh tra, kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý hình sự việc trốn đóng BHXH đã có hiệu quả, khi nhiều doanh nghiệp tự giác nộp khoản nợ BHXH ngay khi bị thanh tra, nhắc nhở.

Đơn cử, mới đây khi cơ quan BHXH thanh tra 4 doanh nghiệp nợ BHXH ở Ninh Bình, có đến 3 doanh nghiệp ngay khi nhận quyết định thanh tra đã nộp số tiền BHXH nợ, còn một doanh nghiệp khó khăn cũng xây dựng lộ trình đóng số nợ BHXH.

Hay tại TP Hồ Chí Minh, sau khi bị BHXH thành phố đề nghị công an vào cuộc xử lý hình sự vì trốn đóng BHXH, BHYT hơn 27 tỷ đồng của 600 công nhân tại Công ty TNHH Nam Phương, Giám đốc người Hàn Quốc đã xin “khất” nợ BHXH với phương án trả nợ BHXH, BHYT cho công nhân theo từng tháng và thời gian trả nợ từ nay đến năm 2020.

Tuy nhiên, BHXH thành phố kiên quyết yêu cầu phía Công ty Nam Phương thực hiện đúng theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Nếu công ty không thực hiện, cơ quan BHXH sẽ kiên quyết áp dụng các quy định pháp luật hiện hành để xử lý.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra 

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, đến hết tháng 5, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,79 triệu người; BHXH tự nguyện là 240 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp là 11,6 triệu người; BHYT là 81,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số.

Lũy kế 5 tháng đầu năm đã giải quyết 49.765 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết 296.916 người hưởng trợ cấp 1 lần; 3.954.791 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Thống kê cũng cho thấy, toàn ngành BHXH đã thu gần 121.100 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch cả năm; trong đó thu BHXH là 83.615 tỷ đồng, thu bảo hiểm thất nghiệp là 5.631 tỷ đồng, thu BHYT là 31.852 tỷ đồng.

Để hoàn thành công tác thu và xử lý nợ đọng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, từ nay đến cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đặc biệt là tại các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện chính sách bảo hiểm. 

“Cùng với thanh tra, kiểm tra, việc rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu người tham gia BHXH trong phần mềm quản lý cũng đang được BHXH Việt Nam đẩy mạnh, tiến tới mục tiêu năm 2020 thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử.

Với hình thức này, người lao động sẽ dễ dàng quản lý, tra cứu quá trình đóng BHXH của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình, thủ tục trong giải quyết các chế độ cho người tham gia” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp các bộ, ngành trong việc chia sẻ thông tin, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tổ chức thực hiện, nhất là nâng cao hiệu quả phối hợp với cơ quan công an tại địa phương, chuyển hồ sơ của các doanh nghiệp sang cơ quan điều tra.

Đồng thời, phối hợp các ngành chức năng nhằm triển khai hiệu quả các điều luật hình sự về hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Bộ Luật Hình sự.