“Vạch mặt” nhiều thủ đoạn trốn thuế

Theo anninhthudo.vn

(Tài chính) Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP. Hà Nội tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp phòng chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế diễn ra chiều ngày 1/8, tình hình vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế đang diễn biến rất phức tạp, xu hướng ngày càng gia tăng, nghiêm trọng ở hầu hết các loại hình doanh nghiệp.

 “Vạch mặt” nhiều thủ đoạn trốn thuế
Ngành Thuế cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để tránh thất thu ngân sách Nhà nước. Nguồn: internet
Tội phạm thuế ngày càng tinh vi

Ông Phi Vân Tuấn – Cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, bên cạnh các giải pháp như cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, ngành thuế cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế. Việc chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan, đặc biệt là Công an TP. Hà Nội đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về thuế”. 

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ cho biết: “Tội phạm trốn thuế diễn ra phổ biến trên tất cả các lĩnh vực, gây thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. Trong 10 sắc thuế Nhà nước đã ban hành có 5 sắc thuế bị tội phạm lợi dụng nhiều nhất là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất nhập khẩu và thuế nhà đất”. 

Thông qua công tác nắm tình hình và đấu tranh, nhiều thủ đoạn trốn thuế đã được làm rõ. Nổi bật là việc các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tìm mọi cách giảm lợi nhuận từ đó giảm thu nhập để trốn thuế. Tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn cũng diễn ra phổ biến. 

“Nhiều đối tượng không tuân thủ các quy định về kế toán, mua bán vòng vèo, qua nhiều khâu trung gian, sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn để trốn thuế. Điển hình như vụ Công ty Viễn thông điện lực bán hàng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không nộp ngân sách 37 tỷ đồng”, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ. 

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, các đối tượng thường dùng thủ đoạn giảm giá hàng hóa nhập khẩu, ghi giá trong hợp đồng thấp hơn so với giá trị thực tế, đặc biệt là khai sai chủng loại hàng hóa, từ hàng có giá trị cao, đời mới thành hàng hóa có giá trị thấp, đời cũ. Hàng mới 100% thành hàng đã qua sử dụng, lợi dụng các chế độ ưu đãi để nhập khẩu thêm nhiều hàng hóa, ví dụ nhu vụ Công ty liên doanh Sân Golf Tam Đảo lợi dụng việc nhập khẩu thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf đã nhập khẩu 34 ô tô 49 chỗ ngồi để trốn thuế trên 70 tỷ đồng... 

Phối hợp chặt chẽ hơn

Đánh giá về công tác phối hợp giữa Cục thuế TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội, ông Nguyễn Văn Mơ – Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội cho biết: “Theo thống kê đến hết năm 2012, hai lực lượng đã phối hợp hơn 2.370 vụ, thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Kết quả phối hợp giữa hai lực lượng đã tạo ra sức mạnh trấn áp có hiệu quả các tội phạm và hành vi cố tình vi phạm pháp luật về thuế; ngăn ngừa, răn đe các hành vi gian lận, qua đó tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất”. 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp là việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa hai ngành. Bên cạnh đó, hai ngành đã phối hợp trong công tác xác minh, điều tra, xử lý vi phạm đối với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Cụ thể là, phối hợp điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh mua bán hóa đơn bất hợp pháp, thành lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn, xử lý các doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế, chống đối việc cưỡng chế thu hồi nợ thuế....

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tưởng – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội nhấn mạnh: “Thực hiện Quy chế phối hợp phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế, Cục thuế TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội đã có sự chủ động phối hợp hoạt động chặt chẽ có hiệu quả. Qua đó đóng góp tích cực vào công tác thu ngân sách trên địa bàn. Sự phối hợp giữa hai lực lượng là tất yếu và cần thiết vì vậy cần tránh tình trạng hình thức, thiếu hợp tác. Trong thời gian tới, phải cụ thể hóa quy chế phối hợp của Cục thuế TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội”. 

Thiếu tướng Trần Thùy – Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết: “Với kinh nghiệm 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế, tới đây Cục thuế TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội sẽ tổ chức xây dựng quy chế của Hà Nội để phối hợp chặt chẽ hơn”.
 
Thiếu tướng Trần Thùy đề nghị: “Ngành thuế đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế. Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm phải thiết lập hồ sơ chặt chẽ chuyển cho cơ quan điều tra. Đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, Cục thuế TP. Hà Nội phối hợp với cơ quan công an đề nghị lên Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội rút giấy phép kinh doanh”.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Duy Khanh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hà Nội kiêm Trưởng ban Thi đua khen thưởng TP. đã công bố quyết định tặng Bằng khen của Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội cho 14 tập thể và 21 cá nhân thuộc Cục thuế TP. Hà Nội và Công an TP. Hà Nội có thành tích trong công tác phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế.