Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện an sinh xã hội, phát triển bền vững

TS. Nguyễn Thị Lan Hương - Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên

Trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu, trách nhiệm xã hội và tăng trưởng xanh trở thành một yêu cầu quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp Việt Nam. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ mang lại những lợi ích không chỉ cho chính doanh nghiệp, mà còn với cả cho quốc gia. Bài viết tổng quát về vai trò và lợi ích trong thực hiện an sinh xã hội, hướng tới tăng trưởng xanh, để thấy rằng vấn đề trách nhiệm xã hội và tăng trưởng xanh đang được giới doanh nhân Việt Nam nhận thức ngày càng sâu sắc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện trách nhiệm xã hội

Trong thời gian gần đây, thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp (DN) đối với cộng đồng xã hội đang ngày càng được các DN và giới doanh nhân Việt Nam nhận thức sâu sắc.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc DN thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ mang lại những lợi ích không chỉ cho chính DN, mà còn với cả cho quốc gia.

Đối với DN, khi tham gia vào quá trình thực thi các quy định về thực hiện trách nhiệm xã hội và tăng trưởng xanh cũng sẽ đạt nhiều lợi ích như: Nâng cao hình ảnh và thương hiệu của DN; Tạo cơ hội cho DN tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; Giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất của DN… Số liệu khảo sát của Viện Khoa học Lao động và Xã hội tại 50 DN mới đây cho thấy: Nhờ thực hiện các chương trình “trách nhiệm xã hội của DN” (trong đó có an sinh xã hội) mà doanh thu của các DN này tăng 25%, năng suất lao động tăng từ 34,2 lên 35,8 triệu đồng/lao động/năm; tỷ lệ hàng xuất khẩu tăng từ 94% lên 97%.

Thực tế trong nhiều năm qua, có rất nhiều DN Việt Nam đã thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội của mình, nhất là các DN lớn của Nhà nước như: BIDV; Vietinbank; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia; Viettel… Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, các DN này đã luôn đề cao vai trò, trách nhiệm thực hiện an sinh xã hội của mình đối với người lao động và cộng đồng.

Giải pháp phát huy hiệu quả trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp

Lợi ích lớn nhất mà quốc gia nhận được thông qua việc huy động các DN tăng cường thực hiện trách nhiệm an sinh xã hội, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững chính là góp phần nâng cao được lợi thế quốc gia, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia.

Việc DN tăng cường đầu tư, tham gia vào thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ an sinh xã hội và tăng trưởng xanh. Đồng thời, làm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước trong việc đầu tư cho tăng trưởng xanh.

Trong bối cảnh nguồn thu ngân sách hạn hẹp như hiện nay thì việc tham gia tích cực của các DN trong việc đầu tư các công trình, các giải pháp về bảo vệ môi trường sẽ thúc đẩy chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, làm giảm áp lực chi ngân sách nhà nước về bảo vệ môi trường.

…      

Bài viết chi tiết mời độc giả xem trên Tạp chí Tài chính Kỳ 1 tháng 7/2018.