Vẫn quen thanh toán bằng tiền mặt

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Thị trường thanh toán bằng thẻ thương mại tại Việt Nam được Visa cho rằng còn rất nhiều tiềm năng khi có tới 99% doanh nghiệp hiện tại vẫn giữ thói quen thanh toán chi phí bằng tiền mặt đối với những khoản chi có thể dùng thẻ.

Vẫn quen thanh toán bằng tiền mặt
Theo nghiên cứu về thị trường doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam năm 2012 do công ty BDRC châu Á thực hiện trên 200 doanh nghiệp (có từ 5 đến 200 lao động) tại Việt Nam và công bố tại hội thảo, hàng năm, mỗi doanh nghiệp thường chi ra trung bình khoảng 1.800 đô la Mỹ cho những khoản công tác phí - khoản chi phí mà có thể sử dụng thẻ để thanh toán.

Số liệu mà Visa nghiên cứu được công bố tại hội thảo cho thấy, có khoảng 40% doanh nghiệp cho rằng họ có nhân viên đi công tác nước ngoài với tỷ lệ trung bình là 11 chuyến đi trong một năm và hiện có tới 99% doanh nghiệp vẫn áp dụng thanh toán bằng tiền mặt. Điều này đang đặt ra các thách thức đối với doanh nghiệp trong việc quản lý chi phí nếu không có những giải pháp phù hợp.

Bà Lorijon Bacchi, Giám đốc khu vực của Visa tại Việt Nam, cho biết chỉ số tiêu dùng thương mại (CCE) toàn cầu hàng năm mới được Visa công bố cho thấy mức tiêu dùng thương mại của Việt Nam được dự kiến sẽ đạt khoảng 236,6 tỉ đô la Mỹ năm 2013. Với mức tăng trưởng tiêu dùng như vậy, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những giải pháp phù hợp để theo dõi chi phí, quản lý nguồn tiền và giữ chi phí trong tầm kiểm soát.

Điều đáng chú ý là nghiên cứu từ Visa cho thấy, có tới 60% doanh nghiệp được hỏi cho rằng họ đã có sẵn mối quan hệ tín dụng với các ngân hàng và có tới 85% doanh nghiệp chia sẻ sẵn sàng đăng ký sử dụng thẻ dành cho doanh nghiệp (nếu có).

“Đây chính là cơ hội để các tổ chức tài chính có thể tối ưu hoá những chương trình ưu đãi dành cho thẻ thương mại của họ nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp và chính phủ”, bà Bacchi nói.

Bà Bacchi còn cho rằng, người Việt Nam ngày càng hiểu hơn về ích lợi của việc sử dụng thẻ thương mại trong thanh toán, đồng thời các doanh nghiệp cũng cần có những dịch vụ phức tạp hơn, người ta có thể quản lý hoạt động kinh doanh hàng ngày một cách tốt hơn. Và thị trường thẻ thương mại Việt Nam được Visa đánh giá là rất lớn.

Còn theo ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam, Chính phủ đã đề ra 8 giải pháp rất lớn từ nay đến năm 2015 để hỗ trợ cho các DNNVV. Trong 8 giải pháp đó thì có 2 giải pháp quan trọng là hỗ trợ tiếp cận tài chính tín dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho doanh nghiệp; hỗ trợ đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ mới đối với khu vực DNNVV.

“Điều này cho thấy tầm quan trọng không thể phủ nhận trong việc áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý chi tiêu, giúp doanh nghiệp sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian hơn. Qua đây cũng có thể thấy thị trường thương mại điện tử còn rất tiềm năng", ông Nam nhận định.