Phó Thủ Tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ:

Nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới quản lý về tiền ảo để có đối sách hợp lý

PV.

Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành liên quan nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới quản lý về tiền ảo để có đối sách ứng xử hợp lý.

Nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới quản lý về tiền ảo để có đối sách. Nguồn: Internet
Nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới quản lý về tiền ảo để có đối sách. Nguồn: Internet

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ với đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Đại biểu Quốc hội Bạc Liêu) về tiền ảo tại phiên chất vấn chiều 6/6/2018 Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu) đã nêu quan điểm, đối với giai đoạn như nền kinh tế tri thức mà khoa học, công nghệ phát triển như hiện nay, đặc biệt với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thì việc sử dụng một đồng tiền như Bitcoin, đồng tiền ảo ngang giá để thanh toán trong hệ thống nên được coi là một xu hướng. Vị đại biểu này đề xuất, không nên cấm, mà phải coi như là một xu thế của phát triển, đề nghị Chính phủ nghiên cứu.

Trước đề xuất trên, Phó Thủ tướng cho hay, đây là hiện tượng tài chính tiền tệ rất mới, không thể xem thường mà phải nghiên cứu kỹ. Hiện nay, pháp luật Việt Nam không thừa nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán, nhưng việc giao dịch, mua bán tiền ảo với tư cách là một tài sản vẫn đang diễn ra trên lãnh thổ nước ta. Ngoài ra, thời gian qua, việc mua máy đào về để đào tiền ảo cũng diễn ra khá sôi động.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Chính phủ hiện đang chỉ đạo Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành liên quan nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới quản lý như thế nào để có đối sách. Tương lai, chúng ta phải tính toán trước những việc thế giới có thể xảy ra” .

Thời gian gần đây, xảy ra một số vụ việc rất phức tạp về sử dụng thẻ cào để thanh toán trên mạng qua những vụ đánh bạc hoặc vụ kinh doanh đa cấp thanh toán trên mạng 15 nghìn tỷ đồng đã bị Bộ Công an khởi tố. Bên cạnh đó, còn có thông tin về việc tại một số thành phố lớn đã mua máy về đào bitcoin. Tình trạng nhập máy để đào Bitcoin hiện nay tương đối sôi động. Theo số liệu Bộ Tài chính vừa báo cáo, từ năm 2017 đến nay, cả nước đã nhập đến 15.600 bộ máy để đào Bitcoin này, trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh nhập khoảng 9.000, Hà Nội nhập khoảng 6.000, còn lại là Đà Nẵng.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng đã kịp thời yêu cầu xây dựng Đề án giao cho Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu để xây dựng khung khổ để quản lý tiền ảo nói chung. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản không công nhận bitcoin và các loại tiền ảo khác là đồng tiền sử dụng ở Việt Nam...