Nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp

Theo Chinhphu.vn

Hà Nội đang xem xét bố trí địa điểm xây dựng Khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp gồm: Không gian khởi nghiệp; khu vực hội họp, đào tạo, hội thảo; khu vực ươm tạo doanh nghiệp… và cơ sở hạ tầng phục vụ các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

16.700 doanh nghiệp thành lập mới

Tại hội nghị “Gặp gỡ giữa UBND TP. Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và sáng tạo Thủ đô” tổ chức chiều 25/8, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú cho biết, trong năm 2016 và 8 tháng năm 2017, Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá về cải cách hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. 

Do đó, Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đang phát triển sôi động, cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển với tốc độ ấn tượng, nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và hoạt động có hiệu quả, các dự án khởi nghiệp được nhiều nhà đầu tư quan tâm, là những thông điệp rất tích cực đối với sự phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô. 

Trong 7 tháng đầu năm 2017 số lượng các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của Hà Nội là 16.700 doanh nghiệp. Cũng theo bà Phan Lan Tú, hiện nay Hà Nội có khoảng trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Như vậy cùng với sự bùng nổ số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2016 thì năm 2017 vẫn là năm có tốc độ phát triển cao về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp của Hà Nội.

Khởi nghiệp chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật số

Năm 2017 cũng là năm Hà Nội có nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được thành lập, đến nay trên địa bàn Thành phố hiện có 15 tổ chức Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đang được các Vườn ươm, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp triển khai khá tích cực và hiệu quả. Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) đã tổ chức Ngày hội đầu tư khởi nghiệp (ngày 11/4/2017) đồng thời cho tốt nghiệp 7 startup đã tham gia khóa huấn luyện đầu tiên.

Bà Phan Lan Tú cũng cho biết, báo cáo khảo sát của Chuyên gia Israel trong chuyến tư vấn phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp TP. Hà Nội cho thấy, doanh nghiệp khởi nghiệp của Hà Nội được chia thành 3 loại hình: Thứ nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp thông thường; thứ hai là doanh nghiệp khởi nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số (Digital SMB) và thứ ba là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đổi mới.

Trong đó, tại Hà Nội hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay là loại hình thứ hai, đây là một xu thế khi bắt đầu chuyển dịch sang hình thức kinh doanh trực tuyến, loại hình doanh nghiệp này được xem là bước đệm để tiến tới hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo còn rất hạn chế.

Số lượng các Vườn ươm, các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của Hà Nội nhiều, nhưng chưa có mối liên kết tạo thành mạng lưới tương hỗ nhau, chưa có các chính sách quy tụ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trở thành mạng lưới liên kết chia sẻ kinh  nghiệm,cơ sở vật chất, đội ngũ các Nhà tư vấn (Mentor), các chương trình đào tạo, chia sẻ mạng lưới các nhà đầu tư.

Xây dựng Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp

Để tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, bà Phan Lan Tú cho biết, trong thời gian tới, TP. Hà Nội dự kiến triển khai một số giải pháp cụ thể, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp thì Thành phố sẽ xây dựng Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội, xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Trong đó, dự án“Xây dựng Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội” được xây dựng bằng 2 ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh nhằm thiết lập môi trường thông tin trên mạng, hình thành không gian số kết nối, chia sẻ thông tin giữa các thành phần của Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội. Cổng sẽ cung cấp hầu hết các thông tin cần cho doanh nghiệp khởi nghiệp, cho các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội đầu tư, bao gồm: Dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp; dữ liệu các Vườn ươm doanh nghiệp; dữ liệu các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư; thông tin về các phát minh, bằng sáng chế; danh sách các nhà khoa học; danh sách các cố vấn khởi nghiệp; thông tin về các sự kiện khởi nghiệp sáng tạo đổi mới trong nước và quốc tế… Các thông tin, dữ liệu được thiết kế mở cho cộng đồng cùng đóng góp, xây dựng và cập nhập thông tin thường xuyên.

Ngoài ra, Hà Nội phát triển hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ cho khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ kinh phí để thực hiện các chương trình đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp; hỗ trợ kinh phí để thuê chuyên gia trong nước, quốc tế triển khai các khóa đào tạo khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo huấn luyện viên khởi nghiệp, nhà đầu tư khởi nghiệp tại một số cơ sở ươm tạo doanh nghiệp và tổ chức tăng tốc kinh doanh.

Các hoạt động đầu tư, gọi vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo cũng được thúc đẩy; nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư nhân thành lập các Quỹ đầu tư mạo hiểm; tổ chức các buổi xúc tiến đầu tư tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trình bày dự án trước các nhà đầu tư kêu gọi vốn đầu tư.