Ngoài Thái Lan, xe ô tô nhập khẩu Nhật Bản, Mỹ bắt đầu về Việt Nam

Theo Nguyễn Thắm/bizlive.vn

Trong tuần vừa qua, có 404 chiếc ô tô con nhập khẩu từ Thái Lan, Thụy Điển 52 chiếc, từ Mexico là 17 chiếc, từ Nhật Bản là 3 chiếc, từ Hoa Kỳ là 2 chiếc và từ Anh, Đức, Đài Loan mỗi thị trường là 1 chiếc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần vừa qua có 986 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng trị giá đạt hơn 21 triệu USD.
Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã tăng mạnh so với lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần trước bởi trong tuần từ ngày 16/3/2018 đến ngày 22/3/2018 chỉ có 51 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt gần 2,6 triệu USD.
Về chủng loại xe, trong tuần này có 481 chiếc ô tô con được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá gần 10,9 triệu USD. Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng và Vũng Tàu.
Xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 404 chiếc, tiếp theo từ Thụy Điển với 52 chiếc, từ Mexico là 17 chiếc, từ Nhật Bản là 3 chiếc, từ Hoa Kỳ là 2 chiếc và từ Anh, Đức, Đài Loan mỗi thị trường là 1 chiếc.
Xe ô tô trên 9 chỗ ngồ không phát sinh tờ khai hải quan đăng ký nhập khẩu trong tuần vừa qua.
Xe ô tô tải có 483 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá gần 8,7 triệu USD. Toàn bộ ô tô tải nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần này đều có xuất xứ từ Thái Lan và nhập khẩu tại cảng của Hải Phòng và TP. HCM.
Xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng) có 22 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc, trị giá khai báo là 1,47 triệu USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 8 chiếc, từ Trung Quốc là 8 chiếc, từ Pháp là 5 chiếc và 1 chiếc từ Italia.
Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cửa cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, TP. HCM và cửa khẩu của Lạng Sơn.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có gần 60,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại nhập khẩu vào nước ta.
Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu: từ Nhật Bản với 16,6 triệu USD; từ Trung Quốc với 10,6 triệu USD; từ Thái Lan với 10,4 triệu USD; từ Hàn Quốc với 9,7 triệu USD; từ Đức với 3,9 triệu USD…
Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 85% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước.