Người lao động tự quản lý sổ BHXH

Theo daibieunhandan.vn

Nhằm góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động, thời gian qua cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tiến hành phối hợp với các đơn vị để bàn giao trực tiếp sổ BHXH cho người lao động tự quản lý. Đây cũng là một trong những bước thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014, người lao động có quyền giữ sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động như hiện nay.
Theo đó, hàng năm người lao động sẽ được cơ quan BHXH xác nhận về việc đóng BHXH, được yêu cầu người sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH cung cấp thông tin về đóng BHXH. Luật cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động định kỳ 6 tháng phải niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm cho người lao động và cung cấp thông tin đóng BHXH do cơ quan BHXH cung cấp hàng năm.

Quy định này được người lao động đánh giá cao, vì sổ BHXH như là quyển sổ tiết kiệm, người lao động có quyền được biết mình đã được đóng bảo hiểm đến đâu và mức hưởng như thế nào. Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, việc trả sổ BHXH là điều mới nhưng cần thiết, bởi điều này sẽ góp phần công khai, minh bạch được thông tin, quá trình đóng BHXH.

Đặc biệt, sẽ góp phần hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, gây khó khăn, phức tạp cho cả cơ quan BHXH và người lao động trong quá trình giải quyết chế độ.

Đồng thời, theo ông Liệu, việc tự quản lý sổ BHXH cũng sẽ giúp người lao động có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình một cách kịp thời; ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn trách nhiệm đóng thuộc chủ sử dụng lẫn phần đóng của người lao động mà họ không hay biết.

Bên cạnh đó, người lao động tự quản lý sổ BHXH của mình khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi đi làm việc tại doanh nghiệp khác.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, triển khai kế hoạch, cơ quan BHXH hiện đang phối hợp với đơn vị bàn giao trực tiếp sổ BHXH cho người lao động tự quản lý, phấn đấu đến cuối năm 2017 hoặc chậm nhất là đầu năm 2018 sẽ hoàn thành công tác này. Cùng với đó, cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH nhập liệu vào Hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, bảo đảm việc cấp lại sổ BHXH cho người lao động thuận tiện nhất trong trường hợp sổ bị hỏng hoặc thất lạc.

Với mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, người lao động sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý. Thậm chí, người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục cho người lao động trong giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp…