Nguồn cung hàng Tết đã sẵn sàng

Theo Thanh Hoa/thoibaokinhdoanh.vn

Tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp (DN) sản xuất đã đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Trên quầy kệ và kho lưu trữ của các nhà bán lẻ từ chợ truyền thống cho đến kênh phân phối hiện đại đã đầy ắp sản phẩm hàng hóa.

Cuộc cạnh tranh khuyến mãi giữa các nhà bán lẻ trong thời điểm cận Tết sẽ tạo ra mặt bằng giá tốt hơn cho người tiêu dùng. Nguồn: Internet
Cuộc cạnh tranh khuyến mãi giữa các nhà bán lẻ trong thời điểm cận Tết sẽ tạo ra mặt bằng giá tốt hơn cho người tiêu dùng. Nguồn: Internet

Chỉ còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhóm sản phẩm hàng hóa bán Tết bắt đầu tăng tốc tiêu thụ thông qua chương trình kích cầu, khuyến mãi tăng sức mua của các DN. Trong đó, nhóm mặt hàng bánh mứt kẹo Tết chưa có nhiều biến động về giá so với năm ngoái.

Thị trường Tết đang nóng lên

Phần lớn các DN sản xuất đều cho biết tăng 10 - 30% lượng hàng so với năm ngoái để phục vụ người dân.

Ông Trương Minh Thiện - Giám đốc công ty cổ phần thực Phẩm Thiên Minh, cho biết bộ phận sản xuất của công ty phải làm tăng ca. Đặc biệt, các sản phẩm gia vị nấu lẩu của đơn vị này có sức tiêu thụ mạnh. Dự kiến Tết năm nay, đơn vị này tăng 20 - 30% lượng hàng so với năm ngoái.

Đại diện công ty cổ phần Saigon Food cho hay, lượng hàng trong dịp này dự kiến lên đến 800 tấn thành phẩm các loại, trong đó chủ yếu là nhóm thực phẩm chế biến sẵn. 

Công ty cổ phần Đức Việt cho biết các tháng cuối năm, đơn vị này nâng công suất lên 1.500 tấn xúc xích. Thậm chí trong tháng 1/2018 là tháng cao điểm, công suất có thể lên đến 2.500 tấn để phục vụ người tiêu dùng.

Trong khi đó, mặt hàng bánh kẹo, mứt… sức tiêu thụ bắt đầu tăng. Vì vậy, dịp này, số lượng tiêu thụ rất lớn. Công ty TNHH bánh kẹo Nguyên Lan có sản phẩm nổi bật tham gia thị trường Tết là bánh đậu xanh Nguyên Lan gần như đã “lo” xong kế hoạch sản xuất trên 2.500 tấn bánh cho mùa Tết năm nay. 

“Vài năm trở lại đây, chúng tôi đã cải tiến mẫu mã nhằm phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng với những hình dáng đài sen, thỏi vàng, đồng tiền xu…Vì vậy, sản phẩm này đã tăng đáng kể, dự kiến năm nay sẽ tăng 30% so với năm ngoái”, lãnh đạo DN này cho biết.

Ngoài ra, với các sản phẩm nhập khẩu, hầu hết các DN cũng khẳng định lượng hàng hoá phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng đã “cập bến”, một số đơn vị còn chuyến hàng cuối cùng cũng đã hoàn tất thủ tục hải quan và dự kiến sẽ thông quan muộn nhất cuối tuần này. 

Theo các công ty phân phối, chắc chắn sẽ có đủ lượng hàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.“Hiện các sản phẩm phục vụ Tết đã có mặt trên các kệ hàng và trong kho phân phối để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”, một DN nhập khẩu bánh kẹo cho hay.

Khảo sát tại một số siêu thị và các cửa hàng bán lẻ có thể thấy ngay từ đầu tháng, các loại hàng hóa phục vụ Tết đã cực kỳ phong phú. Ngoài mặt hàng truyền thống là mứt tết, các loại bánh quy, bánh bông lan, bánh kem xốp, sôcôla với mẫu mã rất bắt mắt, giá cả khá linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng.

DN khuyến mãi kích cầu

Siêu thị MT Mart vào những ngày cuối tuần này đông nghẹt khách mua hàng. Những xe đẩy lớn nhỏ đầy chặt đồ, chen chân đứng chờ thanh toán. Người ta không chỉ mua hàng cho nhu cầu tiêu dùng của gia đình trong dịp Tết, mà còn chuẩn bị những món quà biếu dịp cuối năm.

Những mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất là bánh kẹo. Năm nay, ngoài các thương hiệu nổi tiếng trong nước vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của đa phần khách hàng “bình dân” như Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị, nhiều thương hiệu nước ngoài cũng tung ra những sản phẩm có giá cạnh tranh so với sản phẩm nội như các thương hiệu bánh kẹo của Thái Lan, Indonesia…

Chị Mai Thu - nhân viên bán hàng siêu thị MT Mart, cho biết các loại bánh hộp sắt đang được nhiều người lựa chọn, bởi mẫu mã đẹp, lịch sự, chất lượng cũng khá ngon, trong khi đó giá thành hợp lý, giao động 100.000 -150.000 đồng/hộp.

Theo các chuyên gia thị trường, sức mua tăng một phần nhờ các DN tung chiêu khuyến mãi, giảm giá để hút thêm khách. Đại diện siêu thị Big C cho biết, Big C sẽ giữ giá cố định như đã niêm yết đối với 11.300 sản phẩm ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm này tại các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động tăng dù bất cứ lý do gì. 

Ngoài ra, DN này còn kích cầu tiêu dùng chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất từ ngày 11 - 24/1/2018, hệ thống siêu thị Big C toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với chủ đề “Dọn nhà mới rước lộc Xuân”, giảm giá đến 50% áp dụng cho hàng ngàn mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang…

Saigon Co.op còn “linh hoạt” giảm giá, khuyến mãi cho hàng loạt các mặt hàng thuộc nhóm sản phẩm làm sạch nhà cửa, vệ sinh đón Tết 25 - 35%.

Theo chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, cuộc cạnh tranh khuyến mãi giữa các nhà bán lẻ trong thời điểm cận Tết sẽ tạo ra mặt bằng giá tốt hơn cho người tiêu dùng. Nhờ vậy, thị trường tiêu dùng dù sôi động nhưng giá cả vẫn ổn định, trái ngược với cảnh đến Tết lại tăng giá nhiều năm qua.