Nhà nước chi 200 tỷ mỗi năm cho Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Nguyễn Lộc

(Tài chính) Mỗi năm Nhà nước chi 200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách cho công tác nghiên cứu khoa học cơ bản và bổ sung tùy theo tiến độ giải ngân của Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia (NAPOSTED), đó là con số được ông Mai Thế Bình – Phó Giám đốc quỹ phụ trách Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia đưa ra.

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: FinancePlus.vn

Cũng theo ông Bình, thực tế, số tiền này chỉ đáp ứng một phần nhu cầu cho lĩnh vực phát triển nghiên cứu khoa học. Sau này, nếu hiệu quả hoạt động của Quỹ tốt, dần dần Nhà nước sẽ tăng nguồn vốn đầu tư. Từ những sản phẩm khoa học có chất lượng cao này sẽ đóng góp hiệu quả cho hoạt động khoa học công nghệ cũng như thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập.

Hiện nay, chương trình nghiên cứu khoa học cơ bản của giảng viên ở các trường đại học đặc biệt là trong khoa học xã hội và nhân văn trên cả nước vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, vẫn còn có những đề tài nghiên cứu có đầu tư nhưng nghiệm thu không đạt, nghiệm thu xong không sử dụng đến hoặc không cho ra được các sản phẩm. Phần lớn giảng viên chỉ tập trung vào công tác chuyên môn giảng dạy, trong khi đó đội ngũ này có đủ năng lực và trình độ để sáng tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học chất lượng đáp ứng với chuẩn mực quốc tế hiện nay. Chính vì thế, việc giới thiệu về chương trình tài trợ Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia để đội ngũ này này tiếp cận là một hướng đi mới trong chiến lược phát triển quốc gia.

Theo số liệu thống kê, tỉ lệ hồ sơ đăng ký nghiên cứu cơ bản được Quỹ tài trợ trong lĩnh vực khoa học xã hội thường thấp hơn nhiều so với khoa học tự nhiên, cụ thể năm 2010 khoa học tự nhiên là 166 hồ sơ, trong khi đó khoa học xã hội và nhân văn là 42 hồ sơ và tỉ lệ các nghiên cứu khoa học ở các Viện nghiên cứu chiếm khoảng 60%, ở các trường đại học là 40%, đến năm 2011, hồ sơ được tài trợ Quỹ của khoa học tự nhiên là 221, còn khoa học xã hội là 95 hồ sơ.

Trong Hội nghị giới thiệu về chương trình tài trợ nghiên cứu khoa học cơ bản trong Khoa học xã hội & nhân văn năm 2013 mới được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia của giới thiệu về nguồn vốn tài trợ dành cho 3 trường đại học trên địa bàn thành phố là Đại học Mở, Đại học Tài chính Marketing, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu cơ bản trong khoa học xã hội và nhân văn; Phát triển năng lực nghiên cứu cơ bản của cá nhân, tập thể ở các trường đại học, hình thành các tập thể nghiên cứu mạnh đạt trình độ quốc tế, góp phần đào tạo nhân lực khoa học xã hội và nhân văn trình độ cao; Tăng nhanh chất lượng nghiên cứu, sản phẩm khoa học và công nghệ đạt trình độ và chuẩn mực quốc tế; chuyển giao và ứng dụng nhanh các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội.

Thông qua việc giới thiệu về chương trình tài trợ nghiên cứu cơ bản, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia sẽ mang lại cơ hội tiếp cận sự hỗ trợ kinh phí và khả năng sáng tạo cũng như bù đắp được công lao của các nhà nghiên cứu bỏ ra, bởi trên thực tế các nhà khoa học Việt Nam đạt được thành tích tốt ở nước ngoài nhưng tại Việt Nam họ chưa có điều kiện để phát triển khả năng vốn có. Trong tương lai Quỹ sẽ trở thành biểu tượng về chất lượng trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, có uy tín trong cộng đồng nhờ vào tính khách quan, trở thành chỗ dựa tin cậy của các nhà nghiên cứu, đặc biệt là các nhà nghiên cứu trong trường đại học trên cả nước./.