Nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống tăng trở lại

Theo M.P/daibieunhandan.vn

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 3 (từ 2-8/3) trên phạm vi cả nước có tất cả 2,02 nghìn chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt 44,42 triệu USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong đó, chủ yếu nhập khẩu loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Đáng chú ý trong trong tuần này, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký nhập khẩu đã tăng trở lại. Cụ thể: trong tuần đã có hơn 1,98 nghìn chiếc được làm thủ tục đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 42 triệu USD. Loại xe này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan, đây cũng là điều dễ hiểu vì thuế suất loại xe này nhập từ khu vực ASEAN vào Việt Nam đang ở mức 0%. Một số ít có xuất xứ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Anh và chủ yếu được nhập khẩu tại khu vực cảng của Hải Phòng và khu vực cảng Sài Gòn.

Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập 31 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, với trị giá là 1,16 triệu USD. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận con số này trong hai tháng đầu năm 2017 là gần 9,58 nghìn chiếc, trị giá gần 162 triệu USD.

Đối với xe ô tô tải, trong 7 ngày đầu của tháng 3 có 20 chiếc được mở tờ khai trong tuần, với trị giá đạt 1,49 triệu USD. Toàn bộ ô tô tải nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần này đều có xuất xứ từ Nga và nhập khẩu tại cảng của Hải Phòng.

Đối với xe ô tô loại khác (chủ yếu là xe chuyên dụng, xe kéo, xe cần cẩu) trong tuần từ 2-8/3 cả nước làm thủ tục nhập khẩu cho 19 chiếc xe loại này, với trị giá đạt gần 818 nghìn USD. Nhập khẩu loại xe này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức và được nhập khẩu tại cửa khẩu của Lạng Sơn, cảng Hải Phòng và các cảng thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 3 có hơn 78 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào nước ta. Nhập khẩu nhóm hàng này chủ yếu có xuất xứ chủ yếu từ: Nhật Bản với trị giá 26,7 triệu USD; từ Hàn Quốc 16,9 triệu USD; từ Thái Lan 14,1 triệu USD; từ Ấn Độ: 5,2 triệu USD; từ Trung Quốc 4,8 triệu USD. Tính chung, tổng trị giá nhập khẩu từ 5 nước xuất xứ chính này chiếm 86,7% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong thời gian 7 ngày vừa qua./.