Nhiều cơ hội “hút” vốn đầu tư từ Nhật Bản

Theo ven.vn

(Tài chính) Trên cơ sở hợp tác ngày càng chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, sự hỗ trợ tích cực của Nhật Bản trong việc xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam, nhiều dự báo cho thấy, dòng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới....

Nhiều cơ hội “hút” vốn đầu tư từ Nhật Bản
Nhật Bản đứng thứ 1 trong tổng số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Nguồn: internet
Nhật Bản - nhà đầu tư số 1

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Tính đến hết tháng 10/2013, Nhật Bản có 2.072 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 33,665 tỷ USD, chiếm 13,4% về tổng số dự án và 14,8% về số vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Với kết quả này, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu trong tổng số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Riêng 10 tháng đầu năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đầu tư vào Việt Nam 4,842 tỷ USD, chiếm 25,2% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam và xếp vị trí thứ 1 trong tổng số 52 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Đáng chú ý, các dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam thường có số vốn lớn, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, lĩnh vực công nghệ cao và có mức độ lan tỏa lớn như các dự án của Honda, Toyota, Canon....

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết: Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có tiềm năng và chất lượng tốt, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chấp hành rất tốt pháp luật đầu tư tại Việt Nam.

Nhiều cơ hội phát triển

Mới đây, tại buổi tiếp ông Kohei Wantanabe - Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Mê Kông - Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định: Quan hệ đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản đang có nhiều cơ hội phát triển tốt đẹp trong thời gian tới. Cơ sở để Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đưa ra nhận định này là: Hai nước đã có những hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Ông Kohei Wantanabe cũng khẳng định: Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó phải kể đến sự hợp tác khá hiệu quả trong chương trình Sáng kiến chung Việt - Nhật. Qua đó, các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng dành nhiều sự quan tâm đầu tư tại Việt Nam.

Cũng theo ông Kohei Wantanabe: Thời gian gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Với những nỗ lực đó, Việt Nam sẽ thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa vào năm 2020 để trở thành một nước công nghiệp. Đây là cơ hội lớn giúp các nhà đầu tư Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Một nguồn tin khác từ GS. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho biết: Trước đây, Trung Quốc là điểm đến đầu tư hấp dẫn, song thời gian gần đây môi trường đầu tư tại Trung Quốc kém hấp dẫn hơn do người lao động đòi hỏi lương cao hơn, doanh nghiệp nội địa tại Trung Quốc đang lớn mạnh và cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp ngoại….

Nhiều nhà đầu tư, trong đó có Nhật Bản sẽ chọn Việt Nam để đầu tư. Vì so với các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn với đội ngũ lao động dồi dào, chế độ chính trị ổn định, hệ thống pháp luật về đầu tư ngày càng hoàn thiện.… Đó là những “điểm cộng” khó bỏ qua đối với nhà đầu tư.

Lũy kế đến hết tháng 10/2013, Việt Nam thu hút được 15.475 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng số vốn đăng ký đạt 227,549 tỷ USD. Trong đó, 3 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất bao gồm Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.