Nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nhật Bản

Theo baocongthuong.com.vn

Ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội - trả lời phỏng vấn phóng viên về kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản.

Phóng viên: Tổ chức JETRO vừa phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam sang Nhật Bản. Ông đánh giá như thế nào về sự kiện này?

Nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nhật Bản - Ảnh 1

Ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO)

Ông Atsusuke Kawada: Đây là sự kiện đầu tiên mà JETRO tổ chức nhằm giới thiệu môi trường đầu tư của Nhật Bản với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Điều đó thể hiện mong muốn của Chính phủ Nhật Bản trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các DN đến từ Việt Nam.

Qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn các DN Việt Nam đang quan tâm, hoặc lưỡng lự về môi trường đầu tư tại Nhật Bản sẽ có cái nhìn toàn cảnh hơn về cơ hội đầu tư tại đây.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, hiện các DN Việt Nam đã đầu tư sang Nhật Bản 35 dự án với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD. Theo ông, các dự án đầu tư của DN Việt Nam tại Nhật Bản có hiệu quả hay không?

Có thể nói, con số đầu tư của DN Việt Nam sang Nhật Bản hiện nay còn khá khiêm tốn, nhưng theo cảm nhận của tôi, các DN này đã đạt được những thành công nhất định. Điển hình trong các dự án thành công đó là dự án của FPT vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện FPT Việt Nam hoạt động rất tốt tại thị trường Nhật Bản. Ngoài ra cũng có một số DN Việt Nam hoạt động tại Nhật Bản đang tích cực mở rộng đầu tư.

Là tổ chức đứng ra kêu gọi DN Việt Nam đầu tư sang Nhật Bản, xin ông cho biết, JETRO sẽ có những hỗ trợ gì cho DN Việt khi đầu tư sang thị trường này?

JETRO sẽ có nhiều hỗ trợ cho DN Việt Nam khi đầu tư sang Nhật Bản. Cụ thể, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho DN Việt Nam mượn văn phòng miễn phí trong thời gian 2 tháng, nhằm giúp DN Việt thực hiện các thủ tục thành lập, ổn định văn phòng tại Nhật Bản. Ngoài ra, chúng tôi sẽ hỗ trợ DN những hoạt động như: Tư vấn về thuế, lao động và các thủ tục pháp luật liên quan đến quá trình thành lập văn phòng đại diện cũng như công ty tại Nhật Bản.

Theo ông, lĩnh vực nào dễ mang lại thành công cho DN Việt Nam khi đầu tư tại thị trường Nhật Bản?

Nhật Bản là một trong những thị trường rất khó tính. Vì vậy, DN Việt Nam muốn thành công tại thị trường này cần tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư và có phương án triển khai dự án hiệu quả.


Ông Đỗ Nhất Hoàng
, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Hai lĩnh vực tại Nhật Bản dễ mang lại thành công cho DN Việt Nam là nông nghiệp và công nghệ thông tin.

Về nông nghiệp, Nhật Bản đang rất thiếu DN đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu lao động, nên khi đầu tư tại Nhật Bản, DN Việt Nam nên cân nhắc vào lĩnh vực này.

Về lĩnh vực công nghệ thông tin, đây không chỉ là lĩnh vực Nhật Bản đang có nhu cầu lớn mà còn là thế mạnh của nhiều DN Việt Nam.

Ông có lưu ý gì cho DN Việt Nam đầu tư tại thị trường Nhật Bản không?

Tôi có 2 lưu ý cho DN Việt Nam muốn đầu tư tại Nhật Bản: Thứ nhất, đồng Yên đang lên giá; thứ hai là dân số của Nhật đang già hóa rất nhanh. Vì thế, khi DN Việt Nam đầu tư sang Nhật Bản, chi phí nhân công sẽ rất cao và cũng không dễ để tuyển lao động.

Để giảm chi phí, các DN Việt Nam thay vì tuyển kỹ sư Nhật Bản làm việc thì nên đào tạo các kỹ sư Việt Nam biết tiếng Nhật sau đó sang làm việc tại Nhật Bản. Như vậy sẽ giảm được chi phí nhân công và thuận lợi hơn cho DN Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!