Nhiều "ông lớn" FDI kêu sản xuất đình trệ do dịch cúm Corona

Theo Linh Nga/enternews.vn

Dịch cúm do virus Corona nếu kéo dài, cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các “ông lớn” FDI và thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam...

Các doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Fomosa, Apple... đều cho biết doanh số có thể giảm mạnh trước tình trạng thiếu nguyên liệu, nhân công do dịch Corona.
Các doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Fomosa, Apple... đều cho biết doanh số có thể giảm mạnh trước tình trạng thiếu nguyên liệu, nhân công do dịch Corona.

Hàng loạt “ông lớn” doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) bắt đầu lên tiếng về những tác động của dịch cúm do virus Corona tới sản xuất - kinh doanh.

LG thông tin rằng, nếu dịch Corona không được ngăn trong vòng 2 tuần tới, sẽ không có nguyên liệu đầu vào cho sản xuất - kinh doanh. Còn Samsung cho biết, hàng trăm container nhập khẩu nguyên liệu đang bị ách tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn, nếu không được thông quan, có thể làm giảm tới 50% doanh số của họ trong năm 2020.

Trong khi đó, Formosa khẳng định, việc không thể nhập khẩu nguyên liệu thép từ Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Chưa kể, việc hàng ngàn người Trung Quốc làm việc cho Dự án Formosa, dự kiến phải sau ngày 15/2 mới được phép nhập cảnh vào Việt Nam, cũng khiến hoạt động sản xuất gặp khó khăn.

Apple dự kiến tăng xuất khẩu ở Việt Nam 30% trong năm 2020, nhưng sản lượng của Apple lại phụ thuộc vào các công ty gia công (OEM) như Samsung, Foxconn, LG… Do đó, sản lượng của các công ty này giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến sản lượng xuất khẩu của Apple tại Việt Nam.

Theo báo cáo đánh giá sơ bộ ảnh hưởng của dịch Corona (nCoV) đối với kinh tế - xã hội Việt Nam của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), các doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Fomosa, Apple... đều cho biết doanh số có thể giảm mạnh trước tình trạng thiếu nguyên liệu, nhân công do dịch Corona.

Bộ KH&ĐT cho biết, đối tượng bị ảnh hưởng là người Trung Quốc làm việc trong các dự án FDI tại Việt Nam và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu và sản phẩm với Trung Quốc (bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc và các nước khác).

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động tìm hiểu cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng của Trung Quốc nói riêng và các nước khác nói chung cũng có nhiều khả năng bị trì hoãn, bao gồm các hoạt động tìm hiểu cơ hội đầu tư, các hội thảo, các diễn đàn doanh nghiệp, diễn đàn xúc tiến đầu tư …

Nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với các mặt hàng không thiết yếu sẽ giảm mạnh, làm cho sản xuất bị đình trệ, hàng tồn kho lớn. Các nhà đầu tư mới sẽ do dự chưa đưa ra các quyết định đầu tư ở thời điểm này. Đối với các dự án đã đầu tư, các nhà đầu tư có khả năng sẽ hoãn lại việc tăng vốn đầu tư...

Bình luận về tác động của dịch bệnh do virus Corona, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, dịch bệnh này sẽ ảnh hưởng một cách toàn diện lên nền kinh tế. “Nếu chúng ta không kiểm soát tốt, thì ngay cả đầu tư cũng bị tác động”, ông Trần Đình Thiên nói.