Nhu cầu bảo hiểm đang gia tăng nhanh chóng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Có một thực tế là trong những thời điểm khó khăn, người dân sẽ trở nên ý thức hơn về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ và chính điều này đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng doanh thu của cả ngành bảo hiểm, bất chấp khó khăn chung của thị trường.

Đây là chia sẻ của ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên.

 Nhu cầu bảo hiểm đang gia tăng nhanh chóng - Ảnh 1
Ông Stephen Clark
Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về tốc độ tăng trưởng của thị trường trong nửa đầu năm?

Ông Stephen Clark: Bất chấp khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm nhân thọ 6 tháng qua tiếp tục tăng trưởng khả quan, đạt tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 11.052 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Đây là một kết quả tích cực và tôi không ngạc nhiên khi chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm, bởi tốc độ tăng trưởng và phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ khác hẳn với những lĩnh vực kinh doanh khác. Có một thực tế là thường trong những thời điểm khó khăn, người dân sẽ trở nên ý thức hơn về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ, và chính điều này đã góp phần làm tăng doanh số của cả ngành.

Hiện nay, thị trường vẫn bị chi phối bởi 6 doanh nghiệp (DN) bảo hiểm lớn, chiếm tới 80% doanh thu hợp đồng khai thác mới, đóng góp khá lớn trong tổng mức tăng trưởng toàn ngành.

So với thời điểm 5 năm trước đây, thì nhu cầu bảo hiểm nhân thọ hiện nay có sự thay đổi như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, việc sử dụng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ là một nhu cầu phổ biến của người dân trên khắp thế giới và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Nói như thế vì chúng tôi đã chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng và cả sức mua của người Việt.

Người tiêu dùng nói chung đang ngày càng trở nên khắt khe, ít chấp nhận và thông cảm cho các sản phẩm hoặc dịch vụ kém chất lượng. Xu hướng này cũng được thể hiện rõ trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Đây là một tín hiệu tốt, bởi vì điều này sẽ mang lại những cải tiến trong việc các DN bảo hiểm tương tác với khách hàng, cung cấp các giải pháp và sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũng như chất lượng từ đội ngũ nhân viên và đại lý...

Thông tư liên tịch hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho DN bảo hiểm nhân thọ vừa được ban hành. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để DN bảo hiểm đẩy mạnh phân phối sản phẩm qua kênh bancassurance, tăng trưởng doanh thu khai thác mới. Ông kỳ vọng gì vào sự phát triển của bancassurance thời gian tới?

Hiện nay, mức đóng góp của kênh bancassurance vào tổng doanh thu của toàn ngành vẫn còn thấp. Tuy nhiên tôi tin rằng điều này sẽ thay đổi, đặc biệt đối với số đông các khách hàng ngân hàng bởi sự hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm chắc chắn sẽ mang đến cho  khách hàng cơ hội được tư vấn và lựa chọn những giải pháp tài chính phù hợp, một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

Ngoài ra, sự liên tục tái cơ cấu và củng cố sức mạnh tài chính của các ngân hàng cũng đang gia tăng thêm niềm tin của khách hàng vào hệ thống ngân hàng hiện nay. Những yếu tố này sẽ mang lại những tác động tích cực, góp phần vào sự phát triển của kênh phân phối bancassurance tại Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về thị trường nhân thọ 6 tháng cuối năm?

Thay vì suy đoán sự phát triển của thị trường trong năm nay, tôi muốn nhấn mạnh đến những bước phát triển đáng chú ý của thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Đó là việc Bộ Tài chính ban hành các quy định về bảo hiểm hưu trí cũng như sự gia nhập sân chơi bảo hiểm nhân thọ Việt Nam của một số công ty bảo hiểm nước ngoài mới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy sự phát triển về quan hệ đối tác mới giữa các công ty bảo hiểm và ngân hàng, cụ thể là thỏa thuận quan hệ hợp tác chiến lược độc quyền giữa ngân hàng và bảo hiểm (điển hình như AIA và Citibank) trong thời gian gần đây..., đây là những tin hiệu tích cực cho sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!