Những thuận lợi "trên trời rơi xuống"

Theo TTVN

Chính sách đóng cửa biên giới Việt Nam – Trung Quốc khiến hàng hóa lưu cảng nhiều hơn, doanh thu và lợi nhuận Viconship (VSC) nhờ vậy tăng đột biến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) (VSC) đã chính thức khép lại với sự thống nhất giữa Ban điều hành và cổ đông điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận từ 180 tỷ đồng theo tờ trình lên 214 tỷ đồng, trong khi kế hoạch doanh thu giữ nguyên như tờ trình, 650 tỷ đồng.

Diễn biến tại cuộc họp không đơn giản là sự thỏa hiệp giữa Hội đồng quản trị và cổ đông như kết quả đã nêu trong biên bản ĐHCĐ.

Lý do đưa ra cho việc VSC không tăng kế hoạch doanh thu hơn mức thực hiện năm 2012, hoặc chí ít là bằng, được chủ tịch HĐQT cho biết, năm 2012 gặt hái được thành công vượt kế hoạch đề ra đơn giản vì những lợi thế “từ trên trời rơi xuống”, nằm ngoài mọi dự đoán của công ty. Trên thực tế, chưa năm nào VSC vượt kế hoạch với tỷ lệ cao như vậy (35,5%)

Đáng lưu ý hơn cả là chính sách đóng cửa biên giới Việt Nam – Trung Quốc khiến hàng hóa lưu cảng nhiều hơn, doanh thu và lợi nhuận nhờ vậy tăng đột biến.

“Những sự kiện kiểu như vậy, chúng tôi không thể cho vào kế hoạch” - Chủ tịch HĐQT nói với các cổ đông. Tuy nhiên, sau khi tính toán, HĐQT cho rằng có thể “nới” kế hoạch lợi nhuận từ 180 tỷ đồng lên 214 tỷ đồng như nghị quyết cuối cùng.

Năm 2012 cũng chứng kiến không ít sự kiện mang tính chất bất ngờ như vậy.

Hẳn NĐT (nhà đầu tư)  vẫn còn nhớ những trầm bổng trong việc công bố thông tin lợi nhuận của BTP. Kết cục, sau những “dự đoán” về lợi nhuận, BTP gây sốc cho NĐT với khoản lợi nhuận sau thuế năm 2012 lên tới 124 tỷ đồng, gấp 2,5 lần con số công ty này dự đoán cách đó hơn 2 tháng.  Nguyên nhân không có gì khác hơn cách ghi nhận lãi/lỗ chênh lệch tỷ giá theo Thông tư 179 (ra ngày 19/11/2012) với những khác biệt “tinh tế” so với thông tư 201 trước đó.

Như vậy, vào cuối năm, với thông tư 179, Bộ tài chính đã vực dậy kết quả kinh doanh của BTP một cách ngoạn mục, thậm chí nằm ngoài dự đoán của công ty này cách đó vài tháng!

Không bất ngờ như VSC, BTP, những thuận lợi bất ngờ đến với BMC một phần lớn nhờ vào sự nỗ lực, vận động của doanh nghiệp. Theo đó, BMC có tên trong danh sách các doanh nghiệp được Bộ Công thương cho xuất khẩu quặng Ilmenite tồn kho. Đây là một may mắn không dễ gì có được, khi mà đầu năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký chỉ thị 02, đề nghị “không xuất khẩu khoáng sản thô”.

Trong năm 2012, trong khi giá cả tăng đột biến, các doanh nghiệp khốn khổ với hàng tồn kho, nguyên vật liệu như TTF, LAF… thì Gỗ Đức Thành GDT lại được hưởng lợi thế giá nguyên liệu giảm mạnh do các nhà cung cấp giải phóng hàng tồn kho. Tỷ suất giá vốn/doanh thu thuần quý 4/2012 của công ty đột ngột giảm mạnh từ 77,4% cùng kỳ 2011 xuống còn 67,2%, góp phần nâng v tăng 81% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả này chưa đủ để vực dậy kết quả kinh doanh cả năm của công ty.

Trong kinh doanh, việc dự đoán môi trường, chính sách kinh doanh là cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa sống còn. Tuy nhiên, trong không ít trường hợp, việc dự báo hầu như là bất khả thi. Như cách cha ông ta vẫn thường nói: “may hơn khôn”.