Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Những năm qua, tổn thất điện năng của ngành điện đã từng bước được giảm từ 2 con số xuống 1 con số. Tuy nhiên, tổn thất điện năng trên lưới điện 500kV còn cao và biến động. Trước tình hình này, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm kéo giảm chỉ số tổn thất điện năng trên lưới xuống 2% trong năm 2015.

Nỗ lực giảm tổn thất điện năng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Năm 2014, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng tỷ lệ tổn thất điện năng của hệ thống truyền tải vẫn ở mức 2,49% giảm 0,2% so với năm 2013 nhưng cao hơn 0,29% so với chỉ tiêu EVN giao. Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Ngọc Minh cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ tổn thất điện năng của EVNNPT trong năm 2014 không đạt chỉ là do lưới điện chưa đáp ứng được tiêu chí N-1 nên trong các trường hợp để xảy ra sự cố đã dẫn đến quá tải thiết bị làm tăng tổn thất điện năng. Một nguyên nhân nữa là do dòng điện rò tại các mối nối có nhiệt độ cao bởi không bố trí cắt được điện để vệ sinh thiết bị và xử lý kịp thời. Ngoài ra, điện áp thấp vẫn còn xảy ra tại một số vị trí trên lưới do thiết công suất vô công và do tăng trưởng nóng, cục bộ của phụ tải theo điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, qua đánh giá phân tích số liệu tổn thất điện năng trong các năm 2012, 2013 và 2014 của EVNNPT cho thấy, tổn thất điện năng phụ thuộc rất lớn vào tổn thất điện năng trên lưới điện 500kV, đặc biệt phụ thuộc lớn vào phương thức vận hành và tổn thất điện năng trên lưới điện 500kV Bắc – Nam. Cụ thể, qua theo dõi đánh giá kết quả thực hiện 3 năm qua cho thấy tổn thất điện năng trên lưới 220kV không biến động nhiều và ổn định quanh giá trị 1,5%. Tuy nhiên, tổn thất điện năng trên lưới 500kV có nhiều biến động dẫn đến tổn thất điện năng chung trên toàn hệ thống truyền tải có sự biến động lớn trong các năm qua. Qua kết quả so sánh cho thấy năm 2014 sản lượng truyền tải trên đường dây 500kV Bắc – Nam tăng 7,31 tỷ kWh đã dẫn đến tổn thất điện năng lưới 500kV năm 2014 tăng chiếm 0,28% tổn thất điện năng toàn EVNNPT. Ngoài ra, theo ông Vũ Ngọc Minh, tổn thất điện năng còn do một số công trình đầu tư xây dựng của tổng công ty bị chậm tiến độ do những nguyên nhân khách quan, đặc biệt là khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (điển hình đường dây 220kV Hà Đông – Thành Công mất 7 năm mới hoàn thành) cũng làm cho tổn thất điện năng tăng.

Để đẩy mạnh giảm tổn thất điện năng trong năm 2015, EVNNPT sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý vận hành, đầu tư xây dựng. Đối với giải pháp về quản lý vận hành, EVNNPT tổ chức nhanh khắc phục sự cố lưới điện. Đối với các sự cố xảy ra trên lưới đều có phân tích tìm nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. Định kỳ kiểm tra phát hiện các mối nối, tiếp xúc có nhiệt độ cao, tình trạng nhiễm bẩn sứ, hiện tượng vầng quang hoặc do khiếm khuyết thiết bị của các đường dây và TBA để có phương án và kế hoạch cắt điện xử lý. Đồng thời, Tổng công ty phối hợp với việc cắt điện thi công các công trình đầu tư xây dựng đồng thời với việc kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị đường dây và trạm biến áp. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ duy trì điện áp tại các thanh cái trong giới hạn cho phép, tình trạng hệ số cos phi, công suất phản kháng bố trí đóng cắt các dàn tụ bù ngang ở các thời điểm phù hợp.

Về đầu tư xây dựng, trong năm 2014, EVNNPT đã tập trung hoàn thành đóng điện được các đường dây, các máy biến áp 500kV quan trọng, đưa vào vận hành một loạt các dự án chống quá tải trước cho các TBA 500-220kV. Đồng thời, hoàn thành kết nối toàn bộ các công tơ đo đếm ranh giới với các tổng công ty điện lực, công tơ đo đếm nội bộ vào hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa, số liệu từ các công tơ giúp kiểm soát sản lượng và tổn thất điện của từng phần tử trên lưới, qua đó đề ra giải pháp xử lý kịp thời khi tổn thất điện năng tăng cao hoặc có biến động bất thường.

Trong năm 2015, EVNNPT triển khai xây dựng chương trình phần mềm để tự động khai thác và quản lý số liệu từ công tơ nhằm nâng cao công tác tổn thất điện năng và thiết bị trên lưới điện truyền tải. Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Ngọc Minh tin tưởng, với một loạt các giải pháp như trên, năm 2015, tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới truyền tải của EVNNPT sẽ giảm xuống còn 2%.