Ô tô nhập khẩu đạt đỉnh vào năm 2016 và lao dốc trong quý I/2018

(Taichinh) -  Trong năm 2015 và 2016 lượng nhập khẩu ô tô của Việt Nam tăng cao đạt đỉnh 120 nghìn chiếc/năm, trung bình mỗi quý khoảng 40 nghìn chiếc nhưng đến quý I/2018 chỉ còn 4,2 nghìn chiếc, thấp hơn gần 10 lần.
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong giai đoạn 2011-2017 nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016 với bình quân gần 120 nghìn chiếc/năm.
Tuy nhiên, bước sang năm 2017 lượng ô tô nhập khẩu đã giảm, chỉ đạt hơn 97 nghìn chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.
Đến quý I/2018, mặc dù thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 01/01/2018 nhưng do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2018 giảm mạnh so với cùng thời gian năm 2017.
Số liệu Thống kê Hải quan mới nhất ghi nhận trong quý I/2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam đạt 4,2 nghìn chiếc, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ là 3,1 nghìn chiếc, giảm 80,8% và ô tô tải là 839 chiếc, giảm 90,4%.
Trong những năm qua, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là ô tô dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải. Tính bình quân giai đoạn 2011-2017, tỷ trọng nhập khẩu hai loại xe ô tô này chiếm tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại; còn lại 14% là ô tô chuyên dụng và ô tô trên 9 chỗ ngồi.
Giá ô tô con tăng gấp đôi
Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong giai đoạn 2011-2017 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)  
Tỷ trọng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần, bên cạnh đó nhập khẩu xe ô tô tải lại có xu hướng tăng cao. Nếu như những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm  tỷ trọng lớn nhất thì gần đây nhập khẩu xe ô tô tải lại chiếm ngôi vị trí đầu.
Lượng nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017 bình quân đạt hơn 33 nghìn chiếc/năm. Năm 2015 đánh dấu cột mốc nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51,4 nghìn chiếc. Trong năm 2016, cả nước nhập khẩu giảm xuống còn 50,6 nghìn chiếc. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38,8 nghìn chiếc. Trong quý đầu tiên của 2018, chỉ có 3,1 nghìn chiếc nhập khẩu về Việt Nam.
Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11 nghìn USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14 nghìn USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18 nghìn chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22 nghìn USD/chiếc.
Có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam. Những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang những năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Indonesia tăng cao đột biến và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Còn trong quý I/2018, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2,9 nghìn chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.
Ô tô tải đứng thứ 2 về số lượng
Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô tải các loại trong giai đoạn 2011-2017 
Số liệu thống kê cho thấy, tình hình nhập khẩu xe ô tô tải của Việt Nam ngày càng tăng cao. Những năm khởi đầu giai đoạn 2011-2017 mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17 nghìn chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49 nghìn chiếc, năm 2016 giảm nhẹ còn 47,2 nghìn chiếc và đến năm 2017 con số là 45 nghìn chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô tải vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011-2017 dao động quanh khoảng 25 nghìn USD/chiếc, tuy nhiên năm 2016 và năm 2017 giá thấp nhất trong cả giai đoạn chỉ nhỉnh hơn 20 nghìn USD/chiếc.
Xuất xứ của xe ô tô tải vào Việt Nam ổn định trong cả giai đoạn 2011-2017,chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan, từ Trung Quốc, từ Hàn Quốc, từ  In đô nê xi a. Một vài năm gần đây, có xe tải xuất xứ từ Ấn Độ và Nga.
Ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng
Lượng nhập khẩu xe ô tô trên 9 chỗ ngồi trong những năm đầu giai đoạn 2011-2017 chỉ khoảng gần 200 chiếc/năm, năm 2013 tăng lên với hơn 600 chiếc, năm 2014 nhập hơn 900 chiếc. Bước sang năm 2015, nhập khẩu loại xe này đạt kỷ lục với hơn 1,2 nghìn chiếc, sau đó giảm trong năm 2016 và năm 2017 với mức lần lượt là 865 chiếc và 745 chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 67 chiếc, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2016.
Đơn giá khai báo nhập khẩu xe ô tô trên 9 chỗ ngồi vào Việt Nam trong cả giai đoạn dao động quanh khoảng 28 nghìn USD/chiếc.
Từ năm 2011 đến năm 2013, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu chỉ khoảng hơn 3 nghìn chiếc xe ô tô nguyên chiếc chuyên dụng. Năm 2014, nhập khẩu tăng cao đột biến đạt hơn 11 nghìn chiếc và tiếp tục đạt mức kỷ lục trong năm 2015 với gần 24 nghìn chiếc. Năm 2016 giảm còn gần 14 nghìn chiếc và tiếp tục giảm trong năm 2017 còn gần 13 nghìn chiếc. Trong quý I/2018, cả nước nhập khẩu 207 chiếc, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đơn giá bình quân nhập khẩu xe ô tô chuyên dụng vào Việt Nam trong cả giai đoạn 2011-2017 dao động quanh khoảng 40 nghìn USD-50 nghìn USD/chiếc (trừ năm 2013 khoảng 60 nghìn USD/chiếc). Giá bình quân xe ô tô chuyên dụng thường cao nhất trong tất cả các loại xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong những năm qua.

Theo Nguyễn Thắm/bizlive.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục