Ổn định giá cả và đảm bảo kịp thời nguồn hàng tại các tỉnh bị bão, lụt

Theo Thành Chung/thoidai.com.vn

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ tại cuộc họp về công tác điều hành giá từ nay tới cuối năm và việc bình ổn giá tại các địa phương đang bị thiệt hại do bão, lụt gây ra.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Chiều 8/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp và biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã chủ động khắc phục khó khăn để bảo đảm được nguồn hàng và ổn định giá cả thị trường, giảm bớt khó khăn cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ.

Theo thống kê, bão số 12 và mưa lũ đã khiến 9.350 ha lúa bị ngập ở 9 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó nặng nhất là Khánh Hoà bị ngập 5.350 ha...

Bão cũng làm ngập hơn 15.000 ha rau, hoa màu, nhiều nhất là ở Đắk Lắk với gần 8.000 ha, Thừa Thiên-Huế và Phú Yên mỗi tỉnh bị thiệt hại khoảng 1.000 ha, Lâm Đồng bị thiệt hại 205 ha.

Người dân các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng bão số 12 cũng bị thiệt hại gần 26.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản, trong đó riêng Khánh Hoà là 24.320 lồng.

Về chăn nuôi, tính tới ngày 8/11, 14 tỉnh bị thiệt hại hơn 458.000 con gia súc, gia cầm, ước tính tương đương 48 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước khi bão vào, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã chỉ đạo các địa phương duyên hải miền Trung, Tây Nguyên thu hoạch xong lúa. Tính chung cả nước năng suất bình quân vẫn tăng 0,2 tạ/ha, chất lượng lúa được cải thiện nhiều.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết ở Khánh Hoà, mặt hàng tôm hùm bị thiệt hại do bão số 12 nên vào dịp Tết xắp tới, thương lái Trung Quốc tăng cường thu mua có thể sẽ gây khan hiếm và giá tăng. Còn mặt hàng cá thì phía Bắc và phía Nam vẫn bảo đảm được nguồn cung.

Bộ NN&PTNT đề xuất Chính phủ khoanh nợ cho chủ tàu bè để họ tái sản xuất.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nay tại Phú Yên, nước đã rút hết, giá rau xanh tăng nhẹ từ 5-8%. Ninh Thuận rau xanh tăng nhẹ 3-5%. Bình Định nhìn chung giá cả ổn định, nước đã rút hết và tỉnh khuyến khích doanh nghiệp đưa rau từ Tây Nguyên về nên giá đã giảm và dần đi vào ổn định.

Tỉnh Quảng Nam ít bị ảnh hưởng nên không có biến động giá cả. Thừa Thiên-Huế do chuẩn bị nguồn hàng tốt nên không sốt giá, lượng mua tăng từ 25% ở siêu thị và 12% ở chợ truyền thống. Tỉnh cũng chưa phải dùng nguồn dự trữ tại chỗ.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân chuẩn bị nguồn hàng để bảo đảm không bị thiếu và giá các mặt hàng lương thực không tăng.

Bộ Giao thông vận tải đã cơ bản khắc phục xong các khó khăn giao thông do lũ lụt ở các tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Yên Bái; thông tuyến đường sắt và QL 1A ở miền Trung ngay sau bão để bảo đảm cho hàng hoá lưu thông.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã chủ động khắc phục khó khăn do bão lũ, bảo đảm nguồn hàng và giá cả đầy đủ cho người dân vùng bão, lũ. Công tác xuất cấp hàng hoá dự trữ kịp thời, khi đã cấp hơn 137.000 tấn gạo, xuất hơn 2 triệu liều vacine, hoá chất sát trùng tập trung cho vùng lũ; đã xuất hàng trăm tấn rau giống để bà con sản xuất ngay nhằm đáp ứng kịp nguồn hàng cho nhu cầu thị trường dịp cuối năm.

Phó Thủ tướng đánh giá công tác điều hành giá vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ và góp phần hỗ trợ cho việc thực hiện thành công tăng trưởng kinh tế 6,7% cho cả năm 2017.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin chính xác về thiệt hại do bão, lũ để tránh gây tác động tâm lý cũng như giá cả các hàng hoá. Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố bảo đảm không để doanh nghiệp đưa hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng về vùng bão, lũ; nếu có, phải xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh phi đạo đức.