Phát triển điện hạt nhân cần sự đồng thuận của công chúng

Hạnh Phạm

(Tài chính) Thái độ của công chúng là một trong những thách thức với các nước bắt đầu quan tâm đến dự án điện hạt nhân trên thế giới. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nếu không có sự ủng hộ và tham gia của công chúng, điện hạt nhân không thể phát triển bền vững. Nói cách khác, thông tin, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng và có những ảnh hưởng nhất định về mặt an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân, đặc biệt là các quốc gia trong giai đoạn bắt đầu phát triển.

 Phát triển điện hạt nhân cần sự đồng thuận của công chúng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Để phát triển điện hạt nhân một cách ổn định không thể thiếu sự ủng hộ của công chúng. Điều quan trọng là làm sao để công chúng hiểu được và có thái độ tích cực đối với dự án điện hạt nhân. Người làm truyền thông phải là người có năng lực xử lý thông tin, cũng như đưa ra phương thức truyền thông về điện hạt nhân đối với công chúng, làm sao để gây dựng được sự tin cậy của công chúng đối với dự án điện hạt nhân tại quốc gia đó.

Trên thế giới hiện nay, công chúng càng ngày càng có thêm sự hiểu biết và quan tâm hơn tới lĩnh vực năng lượng điện hạt nhân. Do vậy, ở Việt Nam cũng cần xây dựng các chiến lược truyền thông để thông tin tới công chúng, nhằm tạo niềm tin về sự cần thiết và mức độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân. Thái độ tích cực của công chúng là điều kiện để phát triển các dự án điện hạt nhân.

IAEA khuyến cáo và coi công tác thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển điện hạt nhân một cách an toàn, hiệu quả, an ninh. Theo kết quả khảo sát mới đây của IAEA, ở Mỹ, 90% công chúng có xu hướng ủng hộ đa dạng hóa năng lượng, 63% ủng hộ sử dụng năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, chỉ có 25% người dân tin vào mức độ an toàn của năng lượng hạt nhân tới môi trường, có nghĩa là các nhà máy điện hạt nhân khi vận hành sẽ không tạo ra hiệu ứng nhà kính.

 Sự chấp thuận của công chúng là một trong những yếu tố hàng đầu cho thành công của một chương trình điện hạt nhân. Công tác thông tin, tuyên truyền cho phát triển điện hạt nhân đóng vai trò quan trọng đối với tất cả các quốc gia bắt đầu có kế hoạch phát triển điện hạt nhân cũng như mở rộng chương trình điện hạt nhân.

Chính vì thế,  để xây dựng được lòng tin của công chúng đối với việc phát triển điện hạt nhân cần phải có những chiến lược truyền thông tới công chúng phải thay đổi liên tục hàng năm để phù hợp với tâm lý tiếp nhận của người dân. Các kênh thông tin đại chúng phải đưa thông tin chính xác về tiến độ, cách thức vận hành, kết quả cần đạt được của một dự án năng lượng hạt nhân. Truyền thông phải giúp các cơ quan Chính phủ hiểu đầy đủ, sâu sắc, đồng thời cung cấp thông tin tới công chúng, để công chúng có thái độ tích cực đối với các dự án này.

Trong quá trình tuyên truyền tới công chúng, các cơ quan truyền thông cần lưu ý tới việc thông tin hai chiều, có nghĩa là vừa cung cấp thông tin cho công chúng, vừa phải thu thập các ý kiến đóng góp, phản hồi của công chúng. Như vậy, việc tuyên truyền mới đạt hiệu quả cao.