Phú Quốc càng “nóng” càng lắm “đất tranh chấp”

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Taichinh) - Cuối tháng 4, UBND tỉnh Kiên Giang và Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đồng thời tới đây một loạt dự án sẽ được triển khai. Rất nhiều nhà đầu tư đang tìm đến đảo Ngọc song cũng có rất nhiều việc cần làm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sôi động thị trường

Đảo Ngọc không chỉ thu hút các nhà phát triển bất động sản, mà còn trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn của người dân có tiền. 33 căn biệt thự giai đoạn 1 của Vingroup với mức giá lên tới 1 triệu USD/căn đã được bán hết từ năm ngoái. Hiện tập đoàn này đang xây tiếp 231 căn thuộc giai đoạn 2 và mở bán từ đầu năm nay với mức giá dao động từ 800.000 - 1,3 triệu USD/căn (phụ thuộc hướng biển hoặc hướng sân gôn).

Lượng khách mua, theo chia sẻ của Vinhomes, rất tốt, đa phần đến từ Hà Nội, trong đó có những người sở hữu tới 2 - 3 căn. Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đang xuống thấp, rất nhiều người dân có tiền đang khát khao một địa chỉ đầu tư tốt với các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng cho thuê lại nếu như chủ đầu tư đưa ra được phương án kinh doanh có lợi và hỗ trợ họ trong việc quản lý, khai thác tài sản tại đây.

Cũng không hiếm các nhóm nhà đầu tư liên kết cùng mua đất để đầu tư resort, khách sạn mini, mua đất chờ tăng giá, bán lại kiếm lời. Đến đảo Ngọc những ngày này, câu chuyện thu hút người dân nhất có lẽ là biến động giá đất. Những lô đất mặt biển suốt dọc Nam - Bắc đảo hiện có tiền cũng rất khó mua vì hầu như không có người bán, đất phía bên kia đường trục Bắc - Nam, rẻ nhất cũng có giá gần 20 tỷ đồng/công (1.000 m2).

Đất xa trung tâm huyện đảo tới vài chục cây số cũng có giá gần 2 tỷ đồng/công. Khó ai có thể tưởng tượng được sức nóng của đất Phú Quốc như hôm nay khi 3 - 4 năm trước, người ta có thể cho không nhau đất, hoặc thậm chí có thể quây lại, sử dụng đất rừng một cách dễ dàng.

Biến động quá nhanh của giá đất có lẽ sẽ tác động rất lớn tới tiến độ triển khai dự án của nhiều nhà đầu tư. Trên những con đường lớn, dọc hai bên đường phía Nam đảo, có không ít khu vườn treo đầy những tấm biển ghi dòng chữ “đất đang tranh chấp” trên các thân cây.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Ban quản lý phát triển đảo Phú Quốc, nhiều dự án đang gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Đặc thù của Phú Quốc là có nhiều đất rừng, nguồn gốc sở hữu quyền sử dụng đất khó xác định, khi giá đất nóng lên, nếu không thực hiện chính xác, thỏa đáng việc bồi thường, rất dễ gây khiếu kiện.

Trong các văn bản pháp lý hiện hành chỉ quy định chung chung là người dân được hỗ trợ chuyển đổi nghề với hệ số tối đa 1,5 lần/nghề, nhưng không quy định cụ thể đó là những nghề gì. Điều này cũng gây khó khăn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

“Dù chính quyền đã có nhiều cố gắng, tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa đáp ứng tiến độ giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt”, ông Tùng cho biết.

Cần nhiều nỗ lực

Còn rất nhiều việc cần làm để Phú Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn, không thua kém Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia), trong đó không thể thiếu tâm huyết của các nhà phát triển bất động sản và việc tạo ra những cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư làm thực. Những chuyển động của đảo Ngọc tới đây với một loạt dự án lớn đang tạo ra rất nhiều hy vọng cho những người yêu mến nó. Theo quy hoạch, Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, việc phát triển nhanh đặt ra cho Phú Quốc nhiều vấn đề cần suy nghĩ. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tùng thừa nhận, bên cạnh những nhà đầu tư tâm huyết với sự phát triển của Phú Quốc, vẫn có những nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính song vẫn xin cấp dự án để rồi sau đó không triển khai mà chuyển nhượng kiếm lời.

Trong quý I vừa qua, Ban quản lý phát triển đảo đã trình UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư 1 dự án với diện tích 4,95 héc-ta. Chính quyền tỉnh Kiên Giang liệu có mạnh tay và kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư các dự án chậm triển khai để tránh vết xe đổ với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng xin cấp phép nhằm giữ đất mà không được triển khai như đã từng xảy ra ở các tỉnh, thành khác?

Trên con đường hiện thực hóa tiềm năng của mình, Phú Quốc sẽ còn phải vượt qua không ít thách thức, song với những gì đang diễn ra và định hướng chiến lược dành cho đảo Ngọc, một điểm đến hấp dẫn nhất khu vực sau 3 - 5 năm nữa không hẳn quá xa vời.