PMI tháng 10 quay đầu tăng lên 53,9 điểm

PV.

Theo báo cáo của Nikkei vừa công bố, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam tháng 10 tăng lên 53,9 điểm từ mức thấp 51,5 điểm của tháng 9. Điều đó thể hiện sự cải thiện mạnh mẽ về "sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số PMI tăng thể hiện sự cải thiện mạnh mẽ về "sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất. Nguồn: Internet
Chỉ số PMI tăng thể hiện sự cải thiện mạnh mẽ về "sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất. Nguồn: Internet

Theo Nikkei, tất cả 5 thành phần của chỉ số PMI - chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất đều góp phần cải thiện "sức khỏe" lĩnh vực sản xuất tháng đầu của quý IV/2018.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 tháng khi các công ty được hưởng lợi từ việc mở rộng các thị trường mới và lượng khách hàng lớn hơn. Đồng thời, các nhà sản xuất đã gia tăng sản xuất trong 11 tháng liên tiếp, với mức độ mạnh nhất kể từ tháng 7. 

Nhờ doanh thu bán hàng tăng trưởng, các nhà sản xuất có thể kiểm soát được khối lượng công việc, nhờ đó, tình trạng công việc chưa thực hiện giảm. Nikkei  cho biết, nhân tố hỗ trợ làm giảm lượng công việc tồn đọng một phần do các công ty thuê thêm nhân công. Theo đó, lượng việc làm tăng tháng thứ 31 liên tiếp, tăng thành mức cao nhất kể từ tháng 7.

Các nhà sản xuất Việt Nam cũng gia tăng lượng hàng hóa nguyên vật liệu và bán thành phẩm, khi hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng mạnh với tốc độ nhanh hơn tháng 9. Nhu cầu cao về nguyên vật liệu đã tạo áp lực lên chuỗi cung ứng thể hiện qua việc thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục tăng.

Lượng hàng mua tăng đã đẩy hàng tồn kho của các công ty tăng. Tồn kho hàng hóa đầu vào đã tăng đáng kể trong tháng 10, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ khi hoạt động khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. Điều đó kéo theo lượng tồn kho hàng thành phẩm tăng mạnh với tốc độ tăng nhanh nhất trong gần 3,5 năm.

Chia sẻ về việc chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, Công ty thu thập kết quả khảo sát cho biết: “Các nhà sản xuất Việt Nam đã bớt lo lắng về sự giảm sút kéo dài trong ngành, khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng mạnh hơn trong tháng 10. Thành công của các công ty trong việc tiếp tục duy trì mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới mặc dù có các dấu hiệu nhu cầu yếu đi trên thị trường thế giới giúp họ thuận lợi hơn khi sắp hết năm".