PMI tháng 6 của Việt Nam tăng vọt, dẫn đầu các nước ASEAN

PV.

Ngày 02/7/2018, Nikkei đã công bố báo cáo về chỉ số quản trị sản xuất của Việt Nam trong tháng 6. Theo đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam từ mức 53,9 điểm trong tháng 5 tăng vọt lên 55,7 điểm, dẫn đầu các nước ASEAN.

PMI tháng 6 của Việt Nam dẫn đầu các nước ASEAN. Nguồn: Internet
PMI tháng 6 của Việt Nam dẫn đầu các nước ASEAN. Nguồn: Internet

Theo Báo cáo, trong tháng 6, chỉ số PMI tăng vọt cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện ở mức đáng kể, và đây là mức cải thiện chỉ kém hơn mức kỷ lục đã được ghi nhận trong tháng 3/2011. Đồng thời, các điều kiện kinh doanh ở Việt Nam được cải thiện mạnh mẽ và là một trong những mức cải thiện đáng kể nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. Như vậy, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 31 tháng qua.

Sản lượng ngành sản xuất có tốc độ tăng nhanh trong ba tháng liên tiếp. Mức tăng nhanh thứ hai kể từ tháng 3/2011. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng liên tục kể từ tháng 12/2015. Đây là tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới mạnh nhất trong lịch sử của khảo sát tính đến nay.

Theo các thành viên của IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát cho biết, số lượng đơn đặt hàng mới tăng và nhu cầu khách hàng mạnh lên là những nhân tố góp phần làm tăng sản lượng. 

Song song với việc khối lượng công việc tăng lên khiến các công ty của Việt Nam phải tuyển thêm nhân công. Tốc độ tạo việc làm đã tạo thành một mức kỷ lục mới của cuộc khảo sát.

Việc làm tăng cao kỷ lục đã giúp các công ty giảm bớt lượng công việc tồn đọng dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. 

Báo cáo cũng cho thấy, tháng 6/2018, các nhà sản xuất cũng tăng mạnh hoạt động mua hàng hóa đầu vào . Điều này đã giúp các công ty tăng lượng tồn kho hàng mua. Mặt khác, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm khi hàng hóa trong kho đã được dùng để đáp ứng các đơn hàng mới.

Đánh giá về mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam tuy có chậm lại thành mức thấp của 4 tháng gần đây, nhưng vẫn ở mức cao nhờ vào số lượng đơn đặt hàng mới tăng sẽ hỗ trợ tăng sản lượng trong các tháng tiếp theo.Trong khi đó, mức độ lạc quan của các nhà sản xuất toàn khu vực ASEAN ở mức thấp kỷ lục. 

Chia sẻ thêm về dữ liệu khảo sát PMI của Việt Nam, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc IHS Markit - đơn vị thực hiện thu thập kết quả khảo sát cho biết, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang tiến nhanh ở thời điểm giữa năm 2018. Giai đoạn tăng trưởng hiện nay là cực kỳ tích cực cho người lao động Việt Nam, khi các công ty đang tuyển thêm nhân công với tốc độ kỷ lục trong tháng 6.

PMI tháng 6 của Việt Nam tăng vọt, dẫn đầu các nước ASEAN - Ảnh 1