Quốc hội đồng ý bổ sung 170.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Với 83,94% đại biểu tán thành, ngày 28/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phát hành bổ sung và phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2014-2016.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương xây dựng danh mục và phương án phân bổ vốn trung hạn 3 năm 2014-2016 cho từng dự án công trình. Nguồn: internet
Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương xây dựng danh mục và phương án phân bổ vốn trung hạn 3 năm 2014-2016 cho từng dự án công trình. Nguồn: internet
Theo đó, Quốc hội đồng ý phát hành bổ sung 170.000 tỷ đồng vốn TPCP để đầu tư vào 4 nhóm dự án bao gồm: Các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 61.680 tỷ đồng, các dự án dở dang đã có trong danh mục vốn TPCP giai đoạn 2010-2015 sau khi đã rà soát nhưng còn thiếu vốn là 73.320 tỷ đồng, Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới là 15.000 tỷ đồng; vốn đối ứng cho các dự án  sử dụng vốn ODA là 20.000 tỷ đồng.

Về nguyên tắc phân bổ TPCP, theo Nghị quyết, đối với các dự án dở dang đã có danh mục vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 sau khi rà soát nhưng còn thiếu vốn sẽ được bố trí  theo thứ tự ưu tiên sau:

Các dự án, công trình còn thiếu vốn dưới 100 tỷ đồng/dự án thuộc phần vốn TPCP; các dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2013 nhưng còn thiếu vốn; các công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2014-2015.

Ngoài ra, sẽ bố trí đủ vốn theo tiến độ cho một số dự án, công trình quan trọng thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng, miền để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án quan trọng thuộc tuyến Đường tuần tra biên giới.

Đối với Dự án Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, Nghị quyết Quốc hội cũng giao Chính phủ chịu trách nhiệm đánh giá kỹ về tác động môi trường và hiệu quả dự án, cắt giảm các hạng mục chưa cần thiết, bố trí vốn cho giai đoạn 1 để dự án phát huy tác dụng thiết thực.

Trên cơ sở tổng mức vốn, Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương xây dựng danh mục và phương án phân bổ vốn trung hạn 3 năm 2014-2016 cho từng dự án công trình và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước  ngày 31/12/2014.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, Quốc hội yêu cầu Chính phủ bố trí vốn đảm bảo đúng mục tiêu, mục đích để đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã theo đúng mục tiêu của chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó ưu tiên tập trung cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các xã nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển và hải đảo, các huyện miền núi của các tỉnh giáp Tây Nguyên, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với các dự án ODA, theo Nghị quyết Quốc hội, chỉ bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng kỹ thuật - xã hội do Trung ương quản lý và hỗ trợ vốn đối ứng các dự án hạ tầng kinh tế-xã hội cho các địa phương nghèo. Chính phủ thực hiện phân bổ đủ vốn cho các dự án, công trình bảo đảm đúng tiến độ và đúng nguyên tắc.

Quốc hội cũng giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban khác của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội giám sát, kiểm toán thanh tra việc thực hiện Nghị quyết này.