Sân bay Long Thành sẽ khởi công đúng tiến độ vào năm 2020

Theo Chu Ký/nhadautu.vn

Thông báo mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện tổng thể các mục công việc của liên danh tư ấn Nhật - Pháp - Việt (JFV)đang thực hiện đúng tiến độ. Qua đó, dự án Cảng Hàng không quốc tế (DACHKQT) Long Thành có thể được khởi công theo đúng mục tiêu vào năm 2020.

 Sân bay quốc tế Long Thành sẽ được khởi công theo đúng mục tiêu vào năm 2020.
Sân bay quốc tế Long Thành sẽ được khởi công theo đúng mục tiêu vào năm 2020.

Theo ACV, các công tác trọng tâm như khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu phương án giao thông kết nối, thiết kế hệ thống sân đường sân bay, thiết kế các hệ thống kỹ thuật, quy hoạch vùng trời, thiết kế phương thức bay, thiết kế nhà ga hành khách, phân tích tài chính và đánh giá hiệu quả kinh tế… được thực hiện khẩn trương và chất lượng theo đúng tiến độ hợp đồng.

Hiện ACV cũng đang đôn đốc liên danh tư vấn JFV, khẩn trương hoàn thành hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 của dự án, để đảm bảo quá trình thực hiện được đúng tiến độ trong tháng 6 tới và trình các bộ ngành liên quan, trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội xem xét thông qua dự án tại kỳ họp tháng 10 tới đây.

Được biết, ngày 25/7/2018, ACV cũng đã ký kết hợp đồng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường với đơn vị tư vấn là liên danh Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải - Trung tâm Môi trường và sinh thái ứng dụng (ITST – CEECO). Cùng ngày, tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng phụ đặc biệt với Công ty Heerim (là tác giả của phương án kiến trúc Hoa sen được lựa chọn) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Đến ngày 19/3 vừa qua, ACV đã hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường giai đoạn 1 của dự án và trình Bộ Tài nguyên - Môi trường để thực hiện thẩm định và phê duyệt.

Trước đó, vào ngày 12/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc họp lắng nghe báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - DACHKQT Long Thành của các đơn vị ban ngành tại Trụ sở Chính phủ.

Theo đó, Phó Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phải tập trung tối đa, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thành sớm nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo nghiên cứu khả thi DACHKQT Long Thành để thẩm định, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp cuối năm 2019. Mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.