Sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Hàn Quốc đang đứng đầu danh sách các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta. Năm nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc khẳng định sẽ có một làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam, vì có sự ổn định về chính trị - xã hội, chi phí sản xuất tương đối thấp, đặc biệt là cơ hội khi nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương quan trọng được ký kết.

Sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Năm 2014, Hàn Quốc đứng đầu danh sách 60 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư cấp mới tại nước ta, với 505 dự án và 179 dự án tăng vốn đầu tư vào 18/18 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân. Có sự thay đổi này bởi nhiều đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đã chủ động đến nước ta tìm hiểu đầu tư, đón đầu cơ hội kinh doanh khi nhiều hiệp định thương mại đa phương, song phương sắp được thực hiện ký kết. Điển hình như một số doanh nghiệp dệt may của Hàn Quốc đã sớm tìm hiểu, đón cơ hội cung cấp nguồn nguyên liệu tại chỗ cho ngành dệt may nước ta nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu chí xuất xứ từ sợi khi TPP có hiệu lực.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc Tae Yong Shinn cho biết, doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực đầu tư vào Việt Nam bởi Việt Nam được đánh giá là thị trường đầu tư kinh doanh đầy tiềm năng, có sự ổn định về chính trị - xã hội, chi phí sản xuất tương đối thấp, lực lượng lao động dồi dào, cung ứng ổn định cho hoạt động của các doanh nghiệp. Cơ hội phát triển của doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ càng mở rộng khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại với những đối tác lớn như Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do (FTA)… Đồng thời, Việt Nam đang cố gắng thực hiện cải cách môi trường kinh doanh với những cơ chế, điều kiện thu hút đầu tư hấp dẫn.

Với việc hai nước kết thúc đàm phán và chuẩn bị ký kết, thực hiện FTA song phương, các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch hai nước sẽ có bước phát triển vượt bậc với khả năng sẽ có làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào nước ta ngay từ năm 2015. Tại cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc tại Thủ đô Seoul trong cuối năm 2014, nhiều tập đoàn đã nêu rõ kế hoạch đầu tư vào nước ta. Tập đoàn Doosan quan tâm đầu tư mở rộng các cơ sở công nghiệp nặng sản xuất tuốc bin điện. Posco và Teakwang quan tâm đến đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện lớn, các tổ hợp luyện thép công nghệ hiện đại không sử dụng than cốc. Tập đoàn Samsung cam kết sẽ hoàn thành tổ hợp sản xuất điện thoại thông minh tại Thái Nguyên vào giữa năm 2015 và nâng số công nhân làm việc cho các nhà máy Samsung ở Việt Nam lên gần 100 nghìn người. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất nhiều dự án đầu tư mới liên quan đến các lĩnh vực như nghiên cứu – phát triển.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, một số lợi thế để thu hút nhà đầu tư trước đây có thể sẽ trở thành thách thức trong thu hút đầu tư. Ví dụ như lao động Việt Nam chỉ có lợi thế giá rẻ, còn chưa có lợi thế về chất lượng, trong khi đầu tư công nghệ cao đòi hỏi lao động chất lượng tương ứng. Ngoài ra, làn sóng đầu tư công nghệ cao còn đòi hỏi rất khắt khe các yếu tố như hạ tầng, điện, công nghiệp phụ trợ... Do đó, để đón các nhà đầu tư Hàn Quốc một cách hiệu quả, Việt Nam cần tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng và minh bạch, từ đó tạo năng lực cạnh tranh ổn định, thu hút nhà đầu tư. Đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ; chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất với hạ tầng và các dịch vụ đầy đủ; tạo những mô hình hạ tầng mới… để phục vụ tốt hơn cho nhà đầu tư.