Sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng E5 ra thị trường

Theo Hạnh Nguyên/thuongtruong.com.vn

Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ chính thức thay khoáng RON 92. Và cũng muộn nhất từ ngày 15/12/2017, trên toàn hệ thống bán lẻ xăng dầu của Petrolimex, với khoảng 2.400 cửa hàng, sẽ chỉ kinh doanh hai loại là xăng E5 và RON 95.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phương án chuyển đổi phải được thực hiện chu đáo, tránh "vỡ trận"

Để hiện thực hóa lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống của Chính phủ đề ra, trong đó có mốc từ ngày 1/1/2018, ngừng kinh doanh xăng RON 92, các hệ thống phân phối xăng dầu trên cả nước chỉ kinh doanh xăng E5 và RON 95; từ giữa năm 2017, Bộ Công Thương đã ban hành rất nhiều văn bản gửi các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công thương các tỉnh, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Đồng thời phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm tuyên truyền rộng rãi về tác dụng của xăng E5 và lộ trình thực hiện. 

Bộ Công thương cũng thành lập các đoàn công tác để đi thực tế, kiểm tra công tác phối trộn, kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Bộ Công thương sẽ sớm có văn bản chỉ đạo đến các địa phương, các doanh nghiệp đầu mối để quyết liệt triển khai một cách nghiêm túc, bài bản.

Tính đến thời điểm hiện nay, các đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu khẳng định, về cơ bản đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 trên toàn quốc. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị tốt nguồn cung xăng E5 và nguyên liệu phối trộn, các đại lý và cửa hàng xăng dầu chuẩn bị xúc rửa bồn chứa.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo cho biết, Petrolimex sẽ quyết tâm thực hiện việc kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống sớm hơn kế hoạch đề ra ít nhất là 15 ngày.

Muộn nhất là từ ngày 15/12/2017, trên toàn hệ thống Petrolimex cả nước, với khoảng 2.400 cửa hàng, sẽ chỉ kinh doanh hai loại là xăng E5 và xăng RON 95 sớm trước 2 tuần so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn cung xăng E5 ổn định, chất lượng an toàn

Hiện nguồn cung Ethanol nguyên chất (E100) dùng để phối trộn với xăng khoáng RON 92 để tạo ra xăng sinh học E5 RON 92 là một trong những vấn đề nhiều doanh nghiệp lo ngại khi ngày 1/1/2018 cận kề.

Theo ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cho biết, về tình hình sản xuất E100, hiện có 2 nhà máy đang hoạt động là Nhà máy Ethanol Đồng Nai (sản lượng 6.000m3/tháng) và Nhà máy Ethanol Quảng Nam (sản lượng 10.000m3/tháng).

Ngoài ra, còn có 2 nhà máy đang chuẩn bị sản xuất là Nhà máy Ethanol Bình Phước (dự kiến 15/1/2018 vận hành sản xuất) và Nhà máy Ethanol Dung Quất (dự kiến tháng 3/2018 vận hành sản xuất). Như vậy, đến giữa tháng 1/2018, các nhà máy hoạt động sẽ sản xuất khoảng 20.000 - 25.000m3/tháng thì vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Khi Nhà máy Ethanol Dung Quất hoạt động lại có thể cung cấp thêm 6.000 - 7.000m3/tháng, đến lúc đó, có thể hoàn toàn yên tâm về lượng E100.

Ông Vũ Kiên Chỉnh cho biết thêm, hiện Công ty TNHH Tùng Lâm đã làm việc với các đối tác để hoàn thiện hệ thống logistic (kho chứa, phương tiện vận chuyển đường bộ, đường thủy) đảm bảo tối đa nguồn cung E100 cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Quang Dũng cho biết, từ cuối năm 2014 đến nay, Tập đoàn đã đầu tư và vận hành 5 điểm phối trộn E5 trên đường ống xuất bộ tại các điểm kho trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ.

Hiện đã và đang vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu E5 cho lộ trình chuyển đổi. Dự kiến nửa đầu năm 2018, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 với công suất tương tự như 5 trạm hiện hữu tại địa bàn tỉnh Bình Định và Nghệ An, đồng thời nâng cấp các điểm phối trộn xăng E5 hiện đang có để “từ nửa cuối tháng 12/2017 trở đi, Petrolimex đủ năng lực phối trộn nguồn E5 cho hệ thống phân phối trực thuộc”, đại diện Petrolimex khẳng định.

Cũng như Petrolimex, PVoil đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển sang kinh doanh xăng E5. Phó Tổng Giám đốc PVoil Lê Xuân Trình khẳng định, sau khi nâng cấp, cải tạo tổng công suất pha chế xăng E5 của PVoil khoảng 140.000m3/tháng (tương đương 1,68 triệu m3/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PVoil.

Bên cạnh việc tích cực chủ động nguồn cung E100, vấn đề giá bán xăng E5 cũng đã được các bên liên quan tính toán chi tiết. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5. Thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lit).

Thứ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tích cực triển khai xăng E5 trong toàn hệ thống của mình càng sớm càng tốt. Với Petrolimex và PVoil - hai đơn vị lớn (chiếm 65%) dẫn dắt thị trường, ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho toàn hệ thống, cần có trách nhiệm cung ứng xăng E5 nếu các doanh nghiệp khác có nhu cầu.

Và thời gian thực hiện lộ trình tiêu thụ xăng E5 chỉ còn khoảng 3 tuần, vấn đề quan trọng nhất lúc này được Bộ Công thương và các bên liên quan xác định là tăng cường công tác tuyên truyền để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn xăng E5 an toàn cho động cơ, thân thiện với môi trường.