Sản xuất công nghiệp có dấu hiệu hồi phục

Theo Hà Nội mới

Thời gian qua, hoạt động sản xuất công nghiệp vẫn là mảng yếu so với các ngành khác và chưa đóng góp tương xứng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, sang tháng 4-2013 sản xuất công nghiệp đã có những bước chuyển mới, dù chưa thật mạnh, nhưng cũng hứa hẹn sự hồi phục trong thời gian tới…

 Sản xuất công nghiệp có dấu hiệu hồi phục
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 4 tháng qua đạt gần 5,1 tỷ USD. Nguồn: Internet
Theo Bộ Công thương, tốc độ tăng trưởng của sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục tăng nhẹ, với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng, chỉ số này tăng 5,0% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân của sự chuyển biến theo hướng tích cực trên là do tác động của việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ những chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) của Chính phủ và các bộ, ngành (miễn, giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, hạ lãi suất vay...), nhất là Nghị quyết 02 đã đủ thời gian "ngấm" vào đời sống KT-XH, phát huy tác dụng trên thực tế.

Một số ngành công nghiệp có tốc độ tăng khá so với cùng kỳ năm trước, gồm sản xuất hàng may sẵn tăng 37,1%; sản xuất giày dép tăng 17,4%; sản xuất bia: 13,7%; sản xuất hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất: 14,1%; sản xuất trang phục: 6,5%; sản xuất thiết bị điện: 6,4%; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên: 3,9%...

Đáng lưu ý là, một số DN ngành dệt may đang tận dụng kinh nghiệm làm hàng xuất khẩu để kết hợp, mở rộng sản xuất hàng nội địa bằng cách chú trọng thay đổi mẫu mã sản phẩm cho phù hợp với người Việt nhưng chất lượng không kém hàng xuất khẩu. Điều này "đánh thức" nhu cầu của người mua bởi họ dễ dàng nhận thấy lợi ích khi mua hàng "chất lượng ngoại, giá nội".

Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 4 tháng qua đạt gần 5,1 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Đáng ghi nhận hơn nữa là chỉ số tiêu thụ của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ở thời điểm đầu tháng 4 đã tăng 41,1% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là bước chuyển khá ngoạn mục, trái ngược với xu hướng của những tháng trước cũng như hé lộ sự bứt phá mạnh mẽ hơn trong tháng tới.

Hoạt động sản xuất điện đang duy trì được sự ổn định trong bối cảnh không thuận lợi. Sản lượng điện tháng 4 đạt 10,22 tỷ kWh, tăng 9,9% so với tháng 4-2012; tính chung 4 tháng đầu năm đạt 38,17 tỷ kWh, tăng 8,8% so với cùng kỳ. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành thông qua công tác vận hành hệ thống an toàn, ổn định, kịp thời bổ sung bằng việc khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện chạy bằng than và tua bin khí khi các nhà máy thủy điện giảm công suất do thiếu nguồn nước.

Như vậy, hoạt động sản xuất công nghiệp đã có bước chuyển theo hướng tích cực trên diện rộng, nhưng mới chỉ là bước đầu. Chính phủ xác định, phần nhiều DN còn chưa kịp hồi sức để tạo ra sự bứt phá đủ mạnh và cần thêm thời gian để hồi phục. Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương sẽ kiên trì các nhóm giải pháp hỗ trợ DN thông qua việc trợ giúp về lãi suất vốn vay, thuế, thủ tục hành chính, thị trường…