Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục tăng trong tháng 7

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại một chút trong tháng 7/2016, nhưng nhìn chung mức tăng vẫn cao, và nhu cầu khách hàng đã cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng 7/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong tháng 7/2016, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đã tăng chậm lại so với tháng trước đó, trong khi chi phí tiếp tục tăng cao, theo báo cáo PMI về ngành sản xuất của Việt Nam được công bố hôm 1/8.

Theo báo cáo, chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ IndexTM (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã giảm từ mức 52,6 điểm trong tháng 6/2016 xuống còn 51,9 điểm trong tháng 7/2016.

Các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất đã cải thiện trong tám tháng liên tiếp, nhưng mức trong tháng 7/2016 là thấp nhất kể từ tháng 3/2016, chủ yếu do số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng và việc làm tăng chậm lại.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại một chút trong tháng 7/2016, nhưng nhìn chung mức tăng vẫn cao, và nhu cầu khách hàng đã cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng 7/2016.

Theo đó, sản lượng tiếp tục tăng, và đây là lần tăng thứ tám trong 8 tháng qua, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại thành mức thấp nhất trong 4 tháng qua. Cả lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa đầu tư cơ bản đều có sản lượng tăng, trong khi lĩnh vực hàng hóa trung gian lại có sản lượng giảm.

Mức độ tạo việc làm trong tháng 7/2016 cũng đã chậm lại thành mức yếu nhất trong 4 tháng nay, nhưng các công ty tiếp tục tuyển thêm nhân viên để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới.

Trong khi đó, giá cả đầu vào của doanh nghiệp tăng nhanh hơn, với mức tăng giá gần như ngang bằng với mức trung bình của lịch sử chỉ số. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết giá cả trên các thị trường hàng hóa tăng.

Tuy nhiên, giá cả đầu ra trong tháng 7/2016 lại tiếp tục giảm, và đây là tháng thứ hai giá đầu ra giảm liên tiếp trong bối cảnh áp lực cạnh tranh và các công ty đang cố gắng kích cầu, mặc dù mức giảm khá ít.

Được trích lời trong báo cáo, ông Andrew Harker, tại Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát, cho rằng với cái nhìn lạc quan, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 7/2016 vẫn tiếp tục tăng trưởng. Mặt khác, với quan điểm kém lạc quan hơn, báo cáo cho thấy sự giảm sút của động lực tăng trưởng khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng chậm hơn trong tháng 7/2016.