Sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Không ảnh hưởng đến khai thác bay mùa cao điểm

Theo Minh Duy/sggp.org.vn

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, việc phải đóng cửa 1 đường băng sẽ làm giảm năng lực khai thác các chuyến bay khoảng 30%-35% so với trước tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, Cục HKVN, các hãng và đơn vị quản lý cảng đã có phương án đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, kể cả dịp cao điểm hè năm nay và Tết Nguyên đán sắp tới.

Hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài đã sửa chữa nhiều lần.
Hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài đã sửa chữa nhiều lần.

Theo Cục HKVN, sau khi đóng cửa 1 đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn khai thác được 32 chuyến/giờ, giảm 12 chuyến so với 2 đường băng. Tương tự, sân bay Nội Bài giảm còn 29 chuyến so với 32 chuyến/giờ trước đây. Tuy nhiên, việc tần suất cất hạ cánh giảm không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu khai thác bởi đường bay quốc tế hiện chưa được mở lại.

Cục HKVN dự báo, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đường bay quốc tế nếu mở lại cũng sẽ dè dặt, cần nhiều thời gian mới có thể phục hồi như trước khi có dịch. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV) Vũ Thế Phiệt đánh giá, đây là cơ hội thuận lợi để sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài mà không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân.

Mặc dù khẳng định không ảnh hưởng nhiều đến khai thác nhưng trên thực tế, nhà chức trách hàng không, các đơn vị quản lý cảng và hãng hàng không vẫn phải lên phương án điều chỉnh kế hoạch khai thác để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hàng không trong bối cảnh sân bay vừa thi công vừa khai thác.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án, Cục HKVN sẽ có phương án điều tiết chuyến bay cho phù hợp với năng lực khai thác. Cụ thể, nhiều chuyến bay trong khung giờ 6 - 8 giờ sáng, 12 -14 giờ chiều, 16 - 18 giờ tối sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm, tăng các chuyến bay đêm.

Thông tin từ các hãng hàng không trong nước cũng cho biết, các hãng đã lên kế hoạch phục vụ hành khách trong điều kiện sân bay chỉ còn 1 đường băng khai thác, thông báo đến hành khách việc thay đổi giờ khai thác các chuyến bay đi và đến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, trong đó nhiều chuyến bay chuyển từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm. Một số chuyến bay đã có lịch khai thác và bán vé trước đó bị hủy. Các hãng cũng sẽ cập nhật thông tin về tình hình thi công sửa chữa sân bay để điều chỉnh lịch bay linh hoạt và khuyến cáo hành khách theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không. 

Đặc biệt, theo chỉ đạo từ Cục HKVN, các đơn vị liên quan đều đã có kế hoạch chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh. Trong đó, cả sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời máy bay, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.

Để hạn chế thấp nhất đến hoạt động khai thác bay, Cục HKVN cho biết, việc thi công sửa chữa đường cất hạ cánh tại 2 sân bay sẽ được triển khai khẩn trương và phù hợp với từng thời điểm, đảm bảo vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian cao điểm hè và tết. 

Tại sân bay Nội Bài, các đơn vị thi công sẽ tập trung vào việc sửa chữa trước 3.200m đường cất hạ cánh 1B, đảm bảo hoàn thành để kịp phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Các hạng mục còn lại sẽ được các đơn vị hoàn thành sau để bàn giao, đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, các đơn vị thi công cũng sẽ tập trung vào các hạng mục đường cất hạ cánh để kịp phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2021, các hạng mục còn lại như đường lăn, các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định, trong suốt quá trình thi công, Cục HKVN sẽ giám sát chặt chẽ để đảm bảo nhà thầu thực hiện đúng biện pháp thi công và biện pháp an ninh an toàn đã được phê duyệt. Đồng thời, các cảng vụ hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối các chuyến bay.