“Sức mạnh” của Hộ chiếu Việt Nam

PV.

Chỉ số Hộ chiếu (Passport Index) 2016 - một thước đo về mức độ “quyền lực” của hộ chiếu các quốc gia trên thế giới, được thực hiện bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đánh giá: Hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 75/94 nước tham gia, đồng hạng với hộ chiếu Campuchia, đứng trên Lào và Myanmar. Hiện có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa cho công dân Việt Nam.

Hiện có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa cho công dân Việt Nam.
Hiện có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa cho công dân Việt Nam.

Chỉ số Hộ chiếu (Passport Index) 2016 của WEF có 94 hạng; được thực hiện dựa trên trên số quốc gia và vùng lãnh thổ mà công dân mỗi nước được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh. Thông qua đó, WEF xếp hạng “sức mạnh” hộ chiếu của mỗi nước.

Kết quả phân tích của WEF cho thấy, hộ chiếu của 2 nước Đức và Thụy Điển được đánh giá là “quyền lực” nhất thế giới. Công dân của 2 nước này có thể đi tới 158 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần xin visa.

Nhóm hạng 2 gồm hộ chiếu của 5 nước: Phần Lan, Pháp, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Anh. Người sở hữu hộ chiếu của một trong 5 quốc gia này không cần visa khi nhập cảnh vào 157 nước. 

Nhóm hạng 3 có hộ chiếu Đan Mạch, Italy, Hà Lan, Bỉ, Hàn Quốc, và Na Uy.

Tại khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Singapore là có “quyền lực” nhất. Công dân của đảo quốc này được 155 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực. Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cũng nằm ở nhóm hộ chiếu hạng 4 như Singapore.

Công dân Nhật được nhập cảnh không cần visa vào 154 quốc gia vào vùng lãnh thổ. Nhờ đó, hộ chiếu Nhật được xếp hạng 5 thế giới về mức độ “quyền lực”.

Hộ chiếu Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nằm ở hạng 71, khi công dân nước này không cần thị thực nhập cảnh vào 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, tương tự như công dân của Guinea và Uzbekistan.

Hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 75, đồng hạng với hộ chiếu Campuchia, đứng trên hộ chiếu của Lào (hạng 81 - được tự do nhập cảnh vào 45 nước) và Myanmar (hạng 84 - được tự do nhập cảnh vào 42 nước). Hiện có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa cho công dân Việt Nam.

Như vậy “sức mạnh” của Hội chiếu Việt Nam năm nay đã tăng 5 bậc so với năm trước. Năm 2015, hộ chiếu Việt Nam đứng ở vị trí 66 trong tổng số 80 hạng của Chỉ số Hộ chiếu 2015, cũng với 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa cho công dân Việt Nam.

Hộ chiếu các nước Đông Nam Á còn lại đều “mạnh” hơn hộ chiếu Việt Nam, gồm: Singapore (hạng 4 - 155 nước miễn thị thực), Malaysia (hạng 8 - 151 nước), Brunei (hạng 20 - 136 nước), Thái Lan (hạng 55 - 72 nước), Philippines (hạng 64 - 62 nước), và Indonesia (hạng 70 - 56 nước).

Ba quốc gia có hộ chiếu “đội sổ” là Afghanistan (hạng 94), Pakistan (hạng 93) và Iraq (hạng 92). Người mang hộ chiếu của các nước này chỉ được miễn thị thực ở tương ứng lần lượt là 24, 27 và 29 quốc gia và vùng lãnh thổ.