Sức mạnh và con đường của giới trẻ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

BD

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về ASEAN 2018, tại Diễn đàn mở về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều chuyên gia về kinh tế, giáo dục, giới trẻ và các doanh nhân hàng đầu đã chia sẻ về sự thích nghi, phát triển và dẫn đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của giới trẻ toàn cầu nói chung và ASEAN nói riêng.

Các diễn giả tại Diễn đàn.
Các diễn giả tại Diễn đàn.

Chìa khoá để con người thắng máy móc

Theo ông Rajan Anandan -  Giám đốc điều hành Google Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, khi nói về cách mạng công nghiệp 4.0 cho rằng, cốt lõi của nó là kinh tế số. ASEAN với 10 quốc gia tổ hợp lại thì nền kinh tế số ở ASEAN có kích thước tương đối lớn, phát triển rất nhanh và còn có rất nhiều tiềm năng.

Theo ông Rajan Anandan, chúng ta sẽ nhìn vào nền kinh tế số này theo số phần trăm của GDP. Tại ASEAN đang là 7%, Trung Quốc khoảng 16%, 5 quốc gia hàng đầu EU là 25%, như vậy về tiềm năng của nền kinh tế số tại ASEAN, chúng ta cần tăng trưởng thêm 5 lần nữa.

“Là nhóm các quốc gia, ASEAN nên đảm bảo có nền kinh tế số tích hợp, có luồng dữ liệu lưu thông tự do giữa các quốc gia, sự thanh toán xuyên suốt giữa các quốc gia và cũng như có sự dịch chuyển của hàng hóa và dịch vụ tự do giữa các quốc gia” - ông Rajan Anandan nhấn mạnh.

Còn bà Yasmin Mahmood - CEO công ty số của Malaysia cho rằng, công nghệ đang diễn ra xung quanh chúng ta với tốc độ nhanh. Làm thế nào để chúng ta, với vai trò là một quốc gia có thể sử dụng các yếu tố có động lực nội tại để trở thành người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh.

“Người chiến thắng là người có thể nắm bắt cơ hội. Trước đây, người chiến thắng là người sản xuất ra được động cơ xe ford chở con người hoặc trong cuộc cách mạng trước đó nữa là người chủ của những chiếc xe ngựa. Còn trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, các quốc gia và nhà lãnh đạo các quốc gia cần làm như thế nào để đảm bảo sự hòa nhập, không chỉ đơn thuần là phát triển các định chế như Amazon hay Apple của thế giới… mà cần có sự can thiệp của các quốc gia” - bà Yasmin Mahmood bày tỏ quan điểm.

Các chính phủ cần có các chính sách hoạch định trong tương lai

Câu hỏi đặt ra chúng ta cần phải chuẩn bị như thế nào, WEF cũng đã nói rằng, 65% các bạn trẻ hiện nay sẽ tốt nghiệp và sẽ làm những công việc thậm chí còn chưa tồn tại ở thời điểm hiện nay. Đó là công việc về tối ưu hóa con người hay trở thành những chuyên gia tư vấn, và đó là những điều mà chính phủ cần có các chính sách hoạch định trong tương lai.

Trong những điều quan trọng nhất để đảm bảo con người chiến thắng máy móc thì kỹ năng là điều quan trọng nhất. Các công ty lớn trên thế giới, tiêu biểu như Google luôn tập trung vào việc đào tạo kỹ năng. Tạo kỹ năng ở mọi cấp, từ sinh viên cho tới doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 50% toàn bộ GDP của khu vực và chiếm 80% toàn bộ công việc được tạo ra ở ASEAN. Để ASEAN nắm bắt được toàn bộ tiềm năng của công việc này, chúng ta cần tập trung vào kỹ năng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để khai thác được nền kinh tế số.

Tại Diễn đàn, bà Annie Koh - Phó Chủ tịch văn phòng phát triển kinh doanh, Giám đốc Viện Ngoại thương, Giáo sư Tài chính Đại học Quản lý Singapore, cho biết, “Tôi rất thích tinh thần của sinh viên. Chúng ta đều rất thích tinh thần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, không chỉ bởi vì số phận của ASEAN đang trong nằm trong tay giới trẻ”.

Đồng quan điểm với bà Annie Koh, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman bày tỏ lạc quan về tương lai của thanh niên trong cách mạng công nghiệp 4.0. “Tôi nghĩ tương lai là khá sáng lạn, vấn đề là thanh niên sẽ phải tham gia vào quá trình chuyển đổi này, tự trang bị cho mình và sẵn sàng học tập. Động lực học tập sẽ là công việc cả đời và quan trọng nhất là phải công nhận tiềm năng rất lớn của thanh niên. Đây cũng là một nội dung không nhỏ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” - ông Syed Saddiq Abdul Rahman nhấn mạnh.