Tận dụng nguồn lực FDI để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo Tiến Dũng/tapchithue.com.vn

Ngày 15/12, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) - tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước”.

Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: Internet
Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: Internet

Theo đó, trong thời gian qua, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có tác động lan tỏa tích cực nhất định đến các ngành CNHT của Việt Nam, nhất là đối với các ngành dệt may, da giày, điện tử, lắp ráp ô tô và cơ khí chế tạo.

Tuy nhiên, kết quả điều tra, khảo sát của Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) đối với 194 doanh nghiệp CNHT sản xuất linh kiện kim loại, linh kiện điện tử và linh kiện nhựa cao su cho thấy, số lượng và chất lượng cung ứng linh kiện còn hạn chế.

Theo đánh giá chung, số doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của doanh nghiệp FDI còn rất ít ỏi do công nghệ sản xuất, hệ thống quản lý, chủng loại sản phẩm cung ứng còn chưa đáp ứng được các yêu cầu của đối tác, nhất là các yêu cầu về chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng, chưa kể đến các yêu cầu về tài chính, công nghệ, trách nhiệm tuân thủ luật pháp.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, hấp thu lực lan tỏa của doanh nghiệp FDI, trong thời gian tới, Nhà nước cần tiếp tục ưu đãi, khuyến khích đối với các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào ngành CNHT, đặc biệt là thu hút đầu tư từ các công ty vệ tinh cấp 1 của các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp lớn của Việt Nam để tạo ra các lớp cung ứng.

Mặt khác cần nâng cao năng lực doanh nghiệp CNHT trong nước thông qua nâng cao năng lực về công nghệ, quản trị, nhân lực. Đồng thời, thúc đẩy mối liên kết giữa các Tập đoàn đa quốc gia với các doanh nghiệp CNHT nội địa bằng các chương trình giới thiệu nhu cầu và năng lực cung ứng; các hoạt động giao thương, hội thảo; xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp CNHT và công tác thống kê về CNHT.