Tăng "chất" cho môi trường đầu tư

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Không đặt mục tiêu thu hút FDI quá cao, nhiều tỉnh phía Nam đang thu hút dòng vốn FDI đi đúng hướng, ưu tiên các dự án công nghệ hiện đại, công nghiệp phụ trợ, chú trọng phát triển hạ tầng, hỗ trợ nhà đầu tư và tăng chất lượng cho môi trường đầu tư.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Dương đã thu hút thêm 40 dự án đầu tư mới và tăng vốn với tổng vốn đăng ký lên đến 720,4 triệu USD, tăng 206% so với năm 2013. Ông Mai Hùng Dũng- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - cho biết, kế hoạch thu hút FDI của tỉnh đề ra trong năm 2014 hơn 1 tỷ USD, đến nay đã đạt hơn 70% kế hoạch đề ra.

Với việc hình thành nhiều dự án quan trọng trong các khu công nghiệp, trong đó nổi bật là các dự án ngành điện, thép đã đưa tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành trung tâm điện- thép lớn nhất Việt Nam. Hiện nay, ưu tiên số một trong thu hút FDI của tỉnh là công nghiệp hỗ trợ và logistics.

Năm 2014, tỉnh Đồng Nai không đặt mục tiêu thu hút vốn FDI quá cao, chỉ từ 700 - 900 triệu USD, thấp hơn mức 1,6 tỷ USD đạt được của năm 2013. Do vậy, theo bà Bồ Ngọc Thu- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, việc xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư phải đảm bảo yêu cầu, không chạy theo số luợng mà nâng chất lượng dự án đầu tư.

Tại buổi gặp gỡ với gần 100 doanh nghiệp (DN) FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới đây, nhiều DN kiến nghị tỉnh cần đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp (KCN); hỗ trợ quỹ đất xây nhà ở cho công nhân; có chính sách đào tạo hoặc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; gỡ khó trong việc cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Đồng Nai… Bà Phan Thị Mỹ Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai- nhấn mạnh, tỉnh sẽ nhanh chóng giải quyết những kiến nghị của DN.

Để khuyến khích các DN FDI nhỏ và vừa vào đầu tư, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt Đề án Xây dựng cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư đối với DN nhỏ và vừa. Theo đó, các DN FDI đầu tư dự án mới có nguồn vốn dưới 100 tỷ đồng, số lao động bình quân dưới 300 người sẽ được hỗ trợ thực hiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, làm con dấu, đăng ký mã số thuế…

Sẵn sàng đón các nhà đầu tư trong lĩnh vực ưu tiên, ngoài các KCN đã đầu tư hạ tầng, mới đây Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn Phú Mỹ 3 làm KCN chuyên sâu Việt Nam - Nhật Bản. Song song đó, Trường Cao đẳng nghề Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đang đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao để đáp ứng nhu cầu lao cho các DN Nhật trong tương lai.