Tăng cường cải thiện chất lượng môi trường đầu tư: Nhìn từ Long An

Hải Ngọc

Tính đến nay, các khu công nghiệp (KCN) của Long An thu hút được 1.100 dự án còn hiệu lực, thuê lại 1.621ha đất và 896.982m2 nhà xưởng. Trong đó, có 439 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 2.883 triệu USD; 661 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là 46.312 tỉ đồng.

Một góc khu công nghiệp của tỉnh Long An. Ảnh Financeplus.vn
Một góc khu công nghiệp của tỉnh Long An. Ảnh Financeplus.vn

Trong cuộc trao đổi với báo chí, ông Lê Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh: Để thu hút nhiều dự án đầu tư, góp phần mang lại diện mạo mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội, cần nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút đầu tư cả về chất lượng lẫn số lượng.

Tỉnh sẽ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để Long An thực sự là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư. Vừa qua, vụ việc KCN Tân Đức dựng rào chắn trước Công ty Tango Candy để đòi thu phí, đã phần nào làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Long An.

Luôn cải thiện môi trường đầu tư

Từ đầu năm 2016 đến nay, các KCN trên toàn tỉnh Long An thu hút 40 dự án, tăng 37,9% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, có 19 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2015) với tổng vốn đầu tư là 208 triệu USD, tăng 298% so với cùng kỳ năm 2015; 21 dự án có vốn đầu tư trong nước, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2015, với tổng vốn đầu tư là 1.129 tỉ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Đặc biệt, ngoài các dự án cấp mới, các dự án cũ được các nhà đầu tư tăng vốn khá nhiều. Điển hình như năm 2015, có 52 dự án FDI tăng vốn đầu tư thêm 306,92 triệu USD và 19 dự án DDI tăng vốn đầu tư thêm 1.775 tỉ đồng. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, có 15 dự án FDI tăng vốn đầu tư thêm 172 triệu USD và 2 dự án FDI tăng vốn đầu tư thêm 135 tỉ đồng. Các dự án tăng vốn đầu tư chủ yếu ở ngành may mặc, giày da, linh kiện nhựa, kim loại,…

Ông Nguyễn Văn Tiều - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cho biết: Dự án Nhà máy May mặc Đức (thuộc Công ty TNHH MTV Nhà máy May mặc Đức) tại KCN Long Hậu mở rộng, có vốn ban đầu là 750.000 USD, nay tăng vốn lên 10 triệu USD; Công ty TNHH Vạn Phước Việt Nam (KCN Tân Đô) với chuyên ngành sản xuất, gia công đế giày và vật tư ngành giày có vốn ban đầu là 1 triệu USD, nay tăng vốn là 2,22 triệu USD; Công ty TNHH Sapporo Việt Nam (KCN Việt Hóa) có số vốn ban đầu là 98 triệu USD, nay tăng vốn lên 170 triệu USD; … Đây là những tín hiệu khá lạc quan, bởi nhà đầu tư dần hoạt động sản xuất ổn định và tăng vốn mạnh để mở rộng quy mô đầu tư, sản xuất.

Tăng cường hiệu quả cho các doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Tiều - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế chia sẻ, kế hoạch năm 2016, Ban Quản lý khu kinh tế sẽ thu hút đầu tư và lấp đầy 250 ha trong các KCN. Trong quí I của năm 2016, các KCN lấp đầy được hơn 33ha, đạt hơn 13% kế hoạch.

Từ nay đến cuối năm, Ban Quản lý khu kinh tế tiếp tục nâng cao năng lực hơn nữa trong thu hút đầu tư. Đặc biệt, ban chú trọng và tập trung nâng cao hiệu quả các dự án đã đầu tư, bởi đây cũng là phương cách tuyên truyền, quảng bá trong thu hút đầu tư một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Văn Tiều, trong thu hút đầu tư, Long An còn gặp khó khăn như vấn đề giải phóng mặt bằng ở một vài nơi trong các KCN và công tác xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư vào Long An còn phổ biến.

Thời gian tới, Ban Quản lý khu kinh tế sẽ kết hợp các ngành liên quan tăng cường phổ biến về môi trường đầu tư tại Long An, quỹ đất sạch dành cho phát triển công nghiệp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư những dự án lớn cả về vốn lẫn diện tích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ông Lê Tấn Dũng cho biết: Long An cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp gặt hái thành công. Trong thời gian tới, tỉnh tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế; huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng tiếp tục được đẩy mạnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần cho tỉnh nhà tiếp tục là địa chỉ đáng tin cậy, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong thời gian tới.