Tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Braxin

Hữu Thông

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Braxin do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào chiều 27/10 tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hai nước xúc tiến thương mại và đầu tư.

Toàn cảnh diễn đàn thương mại Việt Nam - Braxin. Ảnh: Hữu Thông
Toàn cảnh diễn đàn thương mại Việt Nam - Braxin. Ảnh: Hữu Thông

Tại diễn đàn, hai bên đều mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển đầu tư và cùng phối hợp tháo gỡ các rào cản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) hai nước hợp tác đầu tư kinh doanh; đồng thời mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp; mong muốn xuất khẩu một số sản phẩm có thế mạnh sang Việt Nam, trong đó có thịt bò.

Trong những năm gần đây, kinh tế Braxin đã phát triển vượt bậc và xếp vào nhóm 5 nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS), một thị trường lớn nhiều tiềm năng với 200 triệu dân. Việt Nam là thị trường gần 100 triệu dân, là cửa ngõ tiếp cận thị trường Đông Nam Á.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch hai chiều Việt Nam và Braxin đạt khoảng 1.730 triệu USD, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, xuất khẩu của Braxin sang Việt Nam đạt 665 triệu USD và Braxin nhập khẩu từ Việt Nam đạt giá trị 1.065 triệu USD.

Xuất khẩu các sản phẩm chính của Việt Nam sang Braxin trong 6 tháng đầu năm 2017 đều tăng, như: Điện thoại và thiết bị điện tử tăng hơn 57%; thủy sản tăng 43%; cao su, sản phẩm cao su tăng 73%, sợi tổng hợp tăng hơn 300%, sản phẩm dệt may, sản phẩm sắt thép, nhựa và thực phẩm đều có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao.

Brazil là một trong những thị trường quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, với quy mô lớn và còn rất nhiều tiềm năng.

Được biết, Việt Nam - Braxin có mối quan hệ hữu nghị từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1989. Kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng và đã đạt 3 tỷ USD vào năm 2016.