Tăng cường kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2014

Trang Trần

(Tài chính) Kết thúc năm 2013, vẫn có đến 19 tỉnh, thành phố có chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cao hơn mức tăng của cả nước và tiềm ẩn nguy cơ lạm phát trở lại trong năm 2014.

Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo công tác kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2014. Nguồn: internet
Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo công tác kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2014. Nguồn: internet

Nhìn lại CPI năm 2013 vừa qua, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, CPI cả nước năm 2013 tăng 6,04%. Như vậy, lạm phát đã được kiềm chế. Năm 2013 cũng là năm có chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2013 tăng 6,6% so với bình quân năm 2012, thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,21% của năm 2012.

Để đạt được kết quả như trên, trong năm 2013, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã chỉ đạo và triển khai quyết liệt các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 và Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, CPI năm 2013 tại 19 tỉnh, thành phố vẫn có chỉ số CPI tăng cao hơn mức tăng CPI của cả nước gồm: Bình Dương, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Điện Biên, Đà Nẵng, Tây Ninh, Tiền Giang, Hà Nội, Nam Định, Long An, Đắc Lắc, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Bắc Kạn, Bình Phước.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2014 khoảng 7% đã được Quốc hội thông qua, trong điều kiện nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, còn tiềm ẩn yếu tố gây sức ép lên mặt bằng giá, ngày 7/1/2014, Bộ Tài chính đã ban hành công văn số 308/BTC-QLG đề nghị UBND 19 tỉnh, thành phố trên quan tâm chỉ đạo:

Một là, tăng cường và triển khai thực hiện nghiêm túc công tác quản lý bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết theo Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm an toàn, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014; Chỉ thị số 05/CT-BTC ngày 24/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng gường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014; Chỉ thị số 24/CT-BCT ngày 06/11/2013 của Bộ Công Thương về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2013 và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014..., tạo đã thực hiện mục tiêu kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng cả năm 2014.

Hai là, tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Giá, Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và các văn bản hướng dẫn liên quan. Triển khai các giải pháp nhằm bình ổn thị trường, giá cả, kiềm chế tốc độ tăng CPI của địa phương; đồng thời tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá, thuế, phí trên địa bàn; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng tăng giá, phí trái pháp luật.

Ba là, thường xuyên theo dõi sát diễn biến cung cầu về giá cả thị trường, đặc biệt đối với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp lễ, Tết, thời điểm nhạy cảm, thiên tai, bão lũ trên địa bàn; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng gây tăng giá đột biến bất hợp lý tại địa phương. Theo dõi sát diễn biến CPI tại địa phương, đồng thời coi CPI là chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng để có phân tích, đánh giá mức độ và nguyên nhân biến động hàng tháng, hàng quý, hàng năm trong chương trình kiểm điểm công tác, quản lý điều hành tại địa phương, trên cơ sở đó đề ra biện pháp điều hành phù hợp tránh để chỉ số giá tăng quá cao.

Bốn là, kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách địa phương; hàng hóa, dịch vụ cần được trợ cước, trợ giá theo thẩm quyền; trường hợp điều chỉnh giá nhất là giá dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ giáo dục (nếu có) phải xây dựng phương án, lộ trình điều chỉnh trên cơ sở đánh giá kỹ tác động của việc điều chỉnh giá, tránh điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm đẩy CPI tăng cao đột biến, gây tác động dây chuyền đến giá hàng hóa, dịch vụ khác và mặt bằng giá chung.

Năm là, chỉ đạo làm tốt công tác thu thập, thống kê giá hàng hoá, dịch vụ nhằm phản ánh chính xác diễn biến tình hình giá cả thị trường trong quá trình tính chỉ số giá tiêu dùng tại địa phương, tránh việc thu thập giá không phối hợp hoặc thu thập vào thời gian cao điểm, cá biệt (lễ, Tết) sẽ phản ánh không đúng mức tăng chỉ số giá.

Sáu là, chỉ đạo làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhất là khi có sự thay đổi về cơ chế, chính sách hoặc khi có điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, điều tiết giá để tạo sự đồng thuận, tránh tác động tâm lý gây tăng giá dây chuyền đến các hàng hoá, dịch vụ khác trên địa bàn, đẩy CPI của địa phương và cả nước tăng cao.

Trong điều kiện nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây sức ép lên mặt bằng giá, công văn trên đã góp phần thực hiện triệt để hơn mục tiêu kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2014 khoảng 7% mà Quốc hội đã thông qua.