Tăng cường phát triển thương mại quốc tế Việt - Trung

PV.

(Tài chính) Khai mạc từ ngày 13/11/2013, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) 2013 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư. Không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, được biết nhiều hợp đồng kinh tế cũng đã được ký kết.

Tăng cường phát triển thương mại quốc tế Việt - Trung  - Ảnh 1
Đại diện nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam - Trung Quốc đã ký kết hợp đồng kinh tế tại Hội chợ

Cơ hội giới thiệu sản phẩm và quảng bá, giao thương

 Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (tỉnh Lào Cai) năm 2013 do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với chính quyền, nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đồng tổ chức, đã thu hút sự tham gia của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp (DN) cũng như người tiêu dùng. Hội chợ thu hút sự tham dự của 22 tỉnh, thành phố của Việt Nam, đại diện gần 100 DN trong nước và rất nhiều DN, nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung năm 2013, phía Trung Quốc có 200 gian hàng của 60 DN đến từ các tỉnh Vân Nam, thành phố Nam Ninh, Thâm Quyến. Mặt hàng trưng bày tại Hội chợ của các DN Trung Quốc gồm các nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc, đồ gia dụng, dược liệu, nông sản, thực phẩm, hàng điện tử, máy móc, thiết bị...

Tăng cường phát triển thương mại quốc tế Việt - Trung  - Ảnh 2
Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam được các bạn hàng Trung Quốc quan tâm

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Giám đốc Trung  tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh Lào Cai, Ban tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN Trung Quốc quảng bá sản phẩm tại Hội chợ và ký kết hợp đồng thương mại. Các DN Trung Quốc tham gia Hội chợ được miễn phí tiền thuê gian hàng, hàng hóa qua cầu đường bộ Kim Thành chỉ cần làm thủ tục khai báo hải quan và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, chất lượng và được miễn thuế xuất - nhập khẩu.

Tại Hội chợ, tỉnh Lào Cai có 46 DN tham gia với 165 gian hàng. DN Lào Cai được ưu tiên lựa chọn gian hàng phía trước sảnh hội chợ - cơ hội để DN Tỉnh tìm đối tác đầu tư, ký kết hợp đồng thương mại và quảng bá các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm du lịch.

Đối với các DN Lào Cai, ngoài việc giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh thì đây còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao sức cạnh tranh và tìm kiếm bạn hàng. Các sản phẩm trưng bày cũng rất lôi cuốn như Trung tâm mua sắm và giải trí Đức Huy Plaza với các mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc, Công ty cổ phần  Linh Dương với các sản phẩm chè chất lượng cao, Công ty TNHHH Phát triển ong miền núi Thanh Xuân (Bảo Yên) với các sản phẩm mật ong, phấn hoa… Ngoài ra, còn có Công ty Bitis, Viettel Lào Cai, Công ty Hải Yến cũng có các gian hàng thu hút đông đảo du khách.

Tăng cường phát triển thương mại quốc tế Việt - Trung  - Ảnh 3

Gian hàng tiêu dùng của doanh nghiệp Trung Quốc được miễn thuế khi tham gia Hội chợ

Tham dự hội chợ, DN của các địa phương khác đã đem đến nhiều sản phẩm nổi tiếng như Thái Nguyên có trà sạch Trại Cài, trà Thiên Phú, thiên tâm trà Tân Cương… Lần đầu tiên Hội chợ cũng dành một khu riêng biệt cho các gian hàng thủy hải sản. Đây cũng là lần đầu tiên sản phẩm hải sản sạch của DN Lenger (Nam Định) được giới thiệu đến người tiêu dùng tại Lào Cai và khách hàng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhiều gian hàng của các tỉnh, thành phố trong nước cũng gây được ấn tượng đáng kể đối với khách tham quan như gian hàng giới thiệu áo dài của tỉnh Thừa Thiên - Huế, gian hàng của tỉnh Đồng Nai với sản phẩm cà phê, hạt điều...

Nhiều hợp đồng lớn được ký kết

Trong buổi chiều 14/11/2013, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Kim Thành, đã có 19 cặp hợp đồng kinh tế được ký kết giữa các DN Lào Cai và Trung Quốc. Tham dự lễ ký kết hợp đồng kinh tế và thỏa thuận hợp tác đầu tư có đại diện các cơ quan thuộc Bộ Công Thương và tỉnh Lào Cai. Về phía Trung Quốc, có Ty Thương vụ, Hiệp Hội công thương, Hội Xúc tiến thương mại tỉnh Vân Nam và châu Hồng Hà.

Tổng giá trị 19 cặp hợp đồng ký kết nói trên đạt 233,3 triệu USD, tăng 32,3 triệu USD (tăng 16%) so với kỳ hội chợ năm 2011. Trong đó, các hợp đồng xuất khẩu có giá trị 118,6 triệu USD (chiếm 50,9%), giá trị các hợp đồng nhập khẩu vào Lào Cai là 114,7 triệu USD.

Các ngành hàng xuất khẩu trong các cặp hợp đồng chủ yếu là hàng nông sản, có giá trị 108,7 triệu USD (chiếm 46,5% tổng gia trị hợp đồng), nguyên liệu công nghiệp là 38 triệu USD. Ngành hàng nhập khẩu chủ yếu là phân bón, hóa chất máy móc - thiết bị. Tại buổi lễ ký kết còn có 2 giao ước thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại giữa Lào Cai và tỉnh Vân Nam.

Cặp hợp đồng xuất nhập khẩu cao su sang Trung Quốc của Công ty TNHH Thương mại Trường Tín (Việt  Nam) và Công ty TNHH Thương mại Thuận Thông (Trung Quốc) có tổng giá trị lớn nhất tại buổi lễ ký kết, đạt 30 triệu USD. Nổi bật trong lễ ký kết có hợp đồng hợp tác đầu tư trồng hoa tại huyện Bắc Hà với trị giá hợp đồng là 2 triệu USD, đây là dự án điển hình về thu hút đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao tại Lào Cai.

Theo ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, thành công của Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt  - Trung (Lào Cai) 2013 chắc chắn sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường hợp tác với các địa phương trong cả nước và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thương giữa hai nước. Những hoạt động hợp tác thiết thực này sẽ được hai bên thường xuyên phối hợp tổ chức, góp phần làm tăng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu, thương mại và dịch vụ của hai nước cũng như các địa phương.