Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước

Theo Kim Dung/daibieunhandan.vn

Đó là chia sẻ của bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức ngày 24/10, tại Hà Nội.

Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự (Ảnh: K.D)
Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự (Ảnh: K.D)

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, nhiều năm nay, việc kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước vẫn được tiến hành đều đặn, song trong thời hội nhập kinh tế mạnh mẽ và kinh tế số như hiện nay, kết nối cũng cần theo tư duy mới, hiệu quả hơn chứ không thể chỉ làm theo lối mòn, hình thức. Theo bà Loan, để quá trình kết nối đạt hiệu quả cần sự nỗ lực từ cả hai phía nhà sản xuất cung ứng và nhà bán lẻ.

Kết nối từ hai phía phải được xem xét, nhìn nhận lại. Trong đó, các nhà sản xuất, cung ứng cần chủ động hơn nữa, liên hệ với các nhà bán lẻ chứ đừng chờ các nhà bán lẻ tìm đến bởi thực tế, các đơn vị sản xuất, cung ứng có số lượng lớn hơn nhiều. Trong quá trình kết nối cũng cần nhận thức sâu sắc, kết nối sản xuất tiêu dùng phải gắn liền với khâu phân phối bán lẻ. Hiện tại, vai trò của ngành bán lẻ chưa thực sự được đánh giá hết.

Đặc biệt, bà Loan lưu ý hiện nay chúng ta đang hướng tới cách mạng 4.0 nên kết nối cũng phải đặc biệt lưu ý yếu tố kỹ thuật số, internet. Một số các thành viên lớn của Hiệp hội như Hapro, Saigon Co.op, Big C… đều đã thấu hiểu những vấn đề của thời đại điện tử, kỹ thuật số với ngành bán lẻ. “Chuyện bán lẻ trực tuyến phổ cập rồi, bán lẻ phải đa kênh. Các nhà bán lẻ có nhận thức tốt, triển khai các phương án bán lẻ mới, đa dạng nên yêu cầu đặt ra là các nhà cung ứng cũng phải cập nhật tương ứng với hình thức bán lẻ đó. Bởi, nếu các nhà sản xuất cung ứng không đặt mình vào thời đại công nghệ thì không có sự hiểu biết mạnh mẽ đôi bên dẫn tới kết nối thiếu hiệu quả" - Bà Loan nhấn mạnh.

Hội nghị thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm sạch, sản phẩm từ thiên nhiên, các doanh nghiệp này cho biết để sản phẩm của họ được phân phối rộng rãi và đến tay người tiêu dùng là một quá trình gian nan. Đáng nói, nhiều người tiêu dùng tham gia hội nghị khi biết đến những sản phẩm của những doanh nghiệp này bày tỏ sự quan tâm đặc biệt, họ thường đặt câu hỏi rằng sản phẩm này được bán ở đâu.

Các ý kiến trên một lần nữa khẳng định quan điểm của bà Đinh Thị Mỹ Loan về việc doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ vào việc phân phối sản phẩm là đúng. Bán lẻ online giờ đã khá phổ biến. Nó đang là xu thế, các nhà cung ứng, sản xuất cũng phải cập nhật những xu hướng đó để phát triển theo. Nếu các nhà cung ứng sản xuất không hiểu biết, không đặt mình vào thời đại công nghệ số thì việc phân phối sẽ rất không hiệu quả.

Ngay sau hội nghị đã diễn ra nhiều hoạt động ký kết giữa các doanh nghiệp trong hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.