Tăng năng suất lao động giúp tăng nguồn thu từ thuế

PV.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội (LĐTBXH) Doãn Mẫu Diệp đã nhận định như vậy tại Hội nghị quốc tế Đối thoại xã hội hướng tới năng suất lao động và điều kiện làm việc. Sự kiện do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ LĐTBXH đồng tổ chức sáng nay (24/10), tại Hà Nội.

Chương trình nghị sự về đối thoại xã hội, năng suất lao động và điều kiện làm việc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khi Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới của hội nhập toàn cầu sâu rộng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Doãn Mẫu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho rằng: Năng suất lao động, điều kiện việc làm và đối thoại xã hội có mối liên hệ mật thiết và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững cho tất cả các bên.

Tăng năng suất lao động tạo ra lợi nhuận lớn hơn và thêm cơ hội đầu tư, cải thiện điều kiện lao động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với người lao động, tăng năng suất lao động dẫn tới lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn. Về lâu dài, tăng năng suất lao động có ý nghĩa quan trọng đối với tạo việc làm.

Đối với Chính phủ, tăng năng suất lao động giúp tăng nguồn thu từ thuế. Nền tảng của một chiến lược phát triển tập trung vào năng suất lao động là có được sự thống nhất và đồng thuận giữa các bên Chính phủ, doanh nghiệp, công đoàn.

Đồng tình với quan điểm này, ông Boris Zürcher, Quốc vụ khanh, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ cho biết: Kinh nghiệm của Thụy Sỹ cho thấy đối thoại xã hội mạnh mẽ là cần thiết cho sự thịnh vượng của quốc gia. Các tổ chức của người lao động và người sử dụng lao động cần cùng nhau tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất và đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế.

“Để một nền kinh tế mở cửa có thể duy trì tính cạnh tranh đồng thời đảm bảo sinh kế ổn định cho nhóm dân số trong độ tuổi lao động, cần phải có một môi trường phát triển doanh nghiệp bền vững cũng như các thiết chế thị trường lao động linh hoạt nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của các cú sốc bên ngoài đối với đời sống của người lao động”, Giám đốc ILO Việt Nam, TS Chang-Hee Lee cho biết.

Kinh nghiệm của các nước cũng chỉ ra rằng, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư nhân, công đoàn, các hiệp hội ngành, và các tổ chức giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tăng năng xuất lao động năng suất lao động.

Tuy nhiên, khảo sát của ILO, điều kiện lao động Việt Nam tuy được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là khu vực phi chính thức, năng lực thanh tra lao động còn gặp nhiều thách thức về số lượng và chất lượng.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, đây là “thời điểm thích hợp” cho Chính phủ Việt Nam, cùng với ILO, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức của người lao động và các đối tác xã hội khác, xem lại chính sách của mình để nâng cao năng suất và điều kiện làm việc và để thiết kế, thực hiện các chính sách hiệu quả hơn trong lĩnh vực này.