Tăng trưởng kinh tế 2018 sẽ khởi sắc

Theo Nguyễn Thủy/daibieunhandan.vn

Tại Diễn đàn doanh nghiệp 2018: Thích ứng trong môi trường kinh tế đang biến đổi diễn ra chiều 7/12, các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế tin tưởng vào một năm 2018 với nền kinh tế khởi sắc và mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, kiến nghị, tư vấn nhằm giúp doanh nghiệp nhận diện những thách thức và tìm kiếm những cơ hội phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho biết, dù còn gần một tháng nữa, nền kinh tế Việt Nam mới về đích 2017, nhưng những số liệu thống kê đến thời điểm này cho thấy, bức tranh kinh tế khá sáng sủa và những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra đã gần như đạt được. Tuy nhiên, theo ông Phòng, nhiều dự báo cho thấy năm 2018 vẫn còn nhiều thách thức.

Ngoài các yếu tố khách quan, còn là các vấn đề liên quan đến điểm yếu nội tại của nền kinh tế, từ mô hình kinh tế chủ yếu dựa trên lao động giá rẻ, trình độ công nghệ thấp; đất đai, tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, trong khi hiệu quả sử dụng chưa tăng đáng kể; doanh nghiệp trong nước vẫn hạn chế cả về quy mô, năng lực điều hành, dẫn tới hạn chế về khả năng cạnh tranh…

Để khắc phục những thách thức hiện tại, các chuyên gia tại diễn đàn cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi quy định các loại thuế, quản lý thuế, hải quan theo hướng liên thông để giảm thủ tục, thời gian và chi phí thực hiện. Đồng thời, khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp nhận thức đúng về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường các nghiệp vụ giám sát và quản lý thận trọng nhằm giảm thiểu rủi ro cho khu vực ngân hàng trong bối cảnh tín dụng tăng nhanh. Thách thức về lâu dài đối với Việt Nam là làm sao duy trì được tăng trưởng với tốc độ cao đi đôi với giảm nghèo bền vững.