Tạo điều kiện cho kiều bào đầu tư sản xuất, kinh doanh

Hữu Thông

Hiện nay, có khoảng 1.000 doanh nghiệp có vốn của kiều bào ở nước ngoài đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn điều lệ gần 40.000 tỷ đồng (tương đương 1,8 tỷ USD).

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh Hữu Thông
Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh Hữu Thông

Sáng ngày 10/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp kiều bào với Lãnh đạo Cục Hải quan và Cục Thuế Thành phố. Đây là hoạt động thường niên trong nhiều năm qua, đặc biệt từ năm 2013 Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố phối hợp với các sở ngành chức năng tổ chức.

Qua các kỳ Hội nghị được tổ chức trước đây, thông qua kết nối của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố với các sở, ban ngành đã phần nào giải quyết được những vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp kiều bào nói riêng tại TP. Hồ Chí Minh liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan. 

Hội nghị lần này thu hút sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp kiều bào thuộc các lĩnh vực xuất nhập khẩu, sản xuất, thương mại, xây dựng, dịch vụ… đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ; cùng các sở, ban ngành và đại diện Ban Liên lạc kiều bào 24 quận huyện của TP. Hồ Chí Minh.

Thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 1.000 doanh nghiệp có vốn của kiều bào ở nước ngoài đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn điều lệ gần 40.000 tỷ đồng (tương đương 1,8 tỷ USD), có hơn 120 dự án đầu tư của kiều bào với tổng vốn 260 triệu USD được phép hoạt động theo hình thức đầu tư nước ngoài. 

Thông qua hội nghị, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài và UBND Thành phố mong muốn tạo điều kiện và kết nối để các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào tiếp xúc trực tiếp với Lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan Thành phố trong điều kiện thời gian cho phép để trao đổi, giải quyết, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với lĩnh vực thuế, hải quan đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố. Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố sẽ tiếp tục là cầu nối, kết nối cá nhân, doanh nghiệp kiều bào với các hoạt động của Thành phố nói riêng, cả nước nói chung. 

Theo đánh giá Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2017 đến nay, cơ cấu kinh tế Thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn. Tính đến ngày 15/10/2017, Thành phố có 656 dự án của 53 quốc gia được cấp chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 981,7 triệu USD, tăng 23,6% cùng kỳ năm trước.

Trong đó, đầu tư từ Mỹ với 29 dự án chiếm số vốn cao nhất là 252,4 triệu USD (tương đương 25,7%), có 32.939 doanh nghiệp mới thành lập với tổng vốn đạt 442.457 tỷ đồng, tăng 12,5% về số lượng doanh nghiệp và 85,3% về số vốn đăng ký. Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, dự ước kiều hối năm 2017 đạt khoảng 5,2 tỷ USD và dự báo sẽ tăng nhiều hơn trong năm 2018.