Tạo xung lực hút FDI vào nông nghiệp

Theo Báo Đầu tư

Đẩy mạnh thu hút và sử dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong những hoạt động đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung triển khai với nhiều giải pháp.

Tạo xung lực hút FDI vào nông nghiệp
Các đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án Thu hút và sử dụng nguồn vốn FDI vào nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2020, dự kiến trình Chính phủ trong quý III/2013.

Đặc biệt, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực này, cùng với việc đổi mới các phương thức xúc tiến đầu tư, như xúc tiến đầu tư theo vùng, theo thị trường và sản phẩm, kết hợp xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại…, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương còn phối hợp cập nhật Danh mục dự án kêu gọi vốn FDI vào ngành nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2015 và các bộ tài liệu kêu gọi đầu tư mang tính quốc tế. Đồng thời, hoàn thiện các văn bản pháp lý theo hướng thông thoáng, minh bạch hóa, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi và ưu đãi cao nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp.

Là lĩnh vực có độ rủi ro cao, chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết, mang tính mùa vụ và sử dụng nguồn lực đất đai lớn, lợi nhuận thường không cao, nên thu hút vốn FDI vào nông nghiệp, nông thôn thời gian qua còn hạn chế. Số liệu thống kê cho thấy, tính lũy kế trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp đến tháng 12/2011, có hơn 490 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 3,2 tỷ USD, trong đó các đối tác châu Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan…) chiếm 55% tổng vốn đăng ký đầu tư. Các đối tác từ Liên minh châu Âu (EU) đầu tư vào lĩnh vực này chiếm tỷ lệ không cao, như các dự án của các doanh nghiệp British Virgin Islands có vốn đầu tư đăng ký chiếm khoảng 10%, từ doanh nghiệp Pháp chiếm khoảng 7%...

Ông Lương Thế Phiệt, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, qua các buổi làm việc, tiếp xúc với đối tác nước ngoài, nhiều nhà đầu tư nhận định rằng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn thực thi mạnh mẽ các cam kết quốc tế, môi trường pháp lý minh bạch hơn, bình đẳng hơn, mức độ mở cửa cao hơn. Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản tới thị trường của hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do vậy, khi các giải pháp nói trên được thực hiện đồng bộ, chắc chắn sẽ tạo thêm lực hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Phiệt nhấn mạnh, hướng thu hút FDI thời gian tới là chú trọng phát triển nông nghiệp sử dụng công nghệ cao, tham gia chuỗi sản xuất sản phẩm có giá trị, phát triển hạ tầng thủy sản…

Cũng theo ông Phiệt, cùng với việc thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất chú trọng vấn đề đa dạng hóa các hình thức đầu tư, trong đó có đầu tư công tư.

Được biết, trong năm nay, Bộ sẽ tiến hành tổng kết kinh nghiệm qua mô hình đầu tư thí điểm đối tác công - tư được phối hợp thực hiện giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 15 tập đoàn quốc tế trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới, qua đó, xây dựng Đề án Cơ chế đầu tư công tư trong nông nghiệp, dự kiến trình Chính phủ vào quý III năm tới.